|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

SoftBank nhắm tới IPO huy động 18 tỷ USD từ nhà đầu tư cá nhân

20:53 | 08/11/2018
Chia sẻ
SoftBank Group Corp. đang nhắm tới huy động số tiền kỷ lục 2.000 tỷ Yên (18 tỷ USD) từ các nhà đầu tư cá nhân tại Nhật qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của mảng điện thoại di động, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết. 
softbank nham toi ipo huy dong 18 ty usd tu nha dau tu ca nhan
CEO của SoftBank Masayoshi Son - Ảnh: Bloomberg.

Số tiền trên là một phần trong IPO với mục tiêu huy động tổng cộng khoảng 2.500 - 3.000 tỷ Yên (21,9 - 26,4 tỷ USD) cho công ty con kinh doanh điện thoại di động, đưa định giá công ty lên khoảng 8.000 tỷ Yên (70,4 tỷ USD). Công ty này dự kiến bắt đầu hoạt động quảng cáo trong tháng này và chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào ngày 19/12 tới.

Động thái này cho thấy dự báo của SoftBank về nhu cầu mua cổ phiếu lớn từ các nhà đầu tư cá nhân - những người thường không được hưởng lãi từ tiền tiết kiệm. CEO SoftBank Masayoshi Son dự kiến sẽ trả cổ tức cao để thu hút nhà đầu tư.

"Các nhà đầu tư cá nhân tại Nhật rất quan tâm tới cổ phiếu SoftBank bởi đây là cổ phiếu hấp dẫn và họ có thể nhìn trước được cổ tức cao", Kazumi Tanaka, nhà phân tích IPO tại DZH Financial Research Inc. ở Tokyo, nhận định.

Đợt chào bán tới nhà đầu tư cá nhân này của SoftBank có thể sẽ lập kỷ lục mới tại Nhật, vượt qua các IPO của Japan Post Holdings Co. vào năm 2015 và NTT Docomo Inc. năm 1998 - mỗi công ty huy động khoảng 1.000 tỷ Yên từ nhà đầu tư cá nhân, theo dữ liệu của Bloomberg.

Hồi đầu tuần này, ông Son cho biết SoftBank sẽ giảm khoảng 40% số lượng nhân viên trong mảng thiết bị không dây trong vòng 2 - 3 năm tới để tăng lợi nhuận và điều chuyển sang các mảng kinh doanh mới.

"Nhiều người đang bắt đầu đánh giá mức cổ tức cao và tăng trưởng lợi nhuận, cũng như sự ảnh hưởng của những yếu tố đó tới giá cổ phiếu IPO", ông Son trả lời câu hỏi về IPO của công ty trong một cuộc họp báo hồi đầu tuần.

Xem thêm

Đức Anh