|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Saudi Arabia sắp rót thêm 45 tỷ USD cho quỹ đầu tư của tỷ phú SoftBank

23:32 | 08/10/2018
Chia sẻ
Quỹ Đầu tư Quốc gia (PIF) của Saudi Arabia đang chuẩn bị rót 45 tỷ USD vào quỹ  Vision Fund thứ hai của tỷ phú Masayoshi Son - CEO SoftBank Group Corp (Nhật Bản), theo Bloomberg.
saudi arabia sap rot them 45 ty usd cho quy dau tu cua ty phu softbank
Quỹ Đầu tư Quốc gia (PIF) của Saudi Arabia đang chuẩn bị rót 45 tỷ USD vào quỹ Vision Fund thứ hai của tỷ phú Masayoshi Son - CEO SoftBank Group Corp (Nhật Bản), theo Bloomberg.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Thái tử Mohammad Bin Salman Al Saud của Saudi Arabia cho biết PIF muốn là nhà đầu tư chính của quỹ Vision Fund trị giá 100 tỷ USD thứ hai mà tỷ phú Son chuẩn bị triển khai. Theo đó, tổng số tiền mà PIF rót vào 2 quỹ Vision Fund là 90 tỷ USD.

"Chúng tôi đã thu về lợi ích lớn từ quỹ Vision Fund đầu tiên", Mohammad nói. "Chúng tôi sẽ không rót thêm 45 tỷ USD nếu không thấy được lợi nhuận lớn trong năm đầu tiên với khoản đầu tư 45 tỷ USD trước đó".

Kể từ khi công bố chiến lược chuyển đổi từ một công ty đầu tư "ngủ quên" trở thành quỹ đầu tư công lớn nhất thế giới vào năm 2016, PIF đã có hàng loạt thương vụ rót vốn mạnh tay. Trong đó có nhiều khoản đầu tư vào các công ty công nghệ nhưng chưa mang lại lợi nhuận. Ngoài khoản đầu tư 45 tỷ USD vào quỹ Vision Fund đầu tiên, PIF đã rót 3,4 tỷ USD vào startup gọi xe Mỹ Uber Technologies Inc., mua gần 5% cổ phần của Tesla Inc. và sau đó là 1 tỷ USD vào công ty đối thủ của Tesla - Lucid Inc. PIF cũng đồng ý rót 20 tỷ USD vào một quỹ hạ tầng Mỹ được điều hành bởi Blackstone Group LP.

Việc đầu tư lớn vào quỹ Vision Fund tiếp theo của SoftBank sẽ giúp PIF gia tăng tài sản - hiện là hơn 300 tỷ USD đang tập trung chủ yếu vào cổ phần tại các công ty nội địa, gồm Sabic, Saudi Telecom Co. và National Commercial Bank.

"Chúng tôi đang sở hữu tài sản trên 300 tỷ USD và đang tiến gần tới 400 tỷ USD", Mohammed nói. "Mục tiêu của chúng tôi vào năm 2020 là khoảng 600 tỷ USD".

Hồi tháng 7, PIF có khoản vay ngân hàng 11 tỷ USD đầu tiên trong lịch sử, dùng làm đòn bẩy để thúc đẩy lợi nhuận. Quỹ này dự kiến thu về khoảng 70 - 80 tỷ USD từ việc bán 70% cổ phần tại Saudi Basic Industries Corp. cho Saudi Aramco vào năm 2019, Mohammed cho biết.

Trong khi đó, tại một sự kiện tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia vào năm ngoái, tỷ phú Son cho biết các thương vụ đầu tư của Vision Fund đã bắt đầu mang lại lợi nhuận. Trong 5 tháng đầu tiên, quỹ này thu về lợi nhuận hơn 20%. Quỹ này cũng nhận được đầu tư từ một quỹ đầu tư quốc gia của Abu Dhabi.

Trong một chia sẻ với Bloomberg vào tháng trước, ông cho biết đang chuẩn bị huy động thêm 100 tỷ USD cho quỹ Vision Fund thứ hai trong vòng 2 - 3 năm tới, và sẽ mang khoảng 50 tỷ USD đi đầu tư mỗi năm. Trong khi đó, chưa đầy một năm từ khi thành lập, quỹ Vision Fund thứ nhất đã đầu tư 65 tỷ USD để thâu tóm cổ phần lớn tại Uber, WeWork Cos., Slack Technologies Inc. và GM Cruise LLC.

Ngọc Trang