|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

SoftBank rót 375 triệu USD cho hãng làm bánh pizza bằng robot

08:37 | 03/11/2018
Chia sẻ
Zume Pizza, startup sử dụng robot để làm bánh pizza vừa nhận 375 triệu USD từ hãng đầu tư công nghệ SoftBank.
softbank rot 375 trieu usd cho hang lam banh pizza bang robot Cổ phiếu SoftBank 'vạ lây' vụ nhà báo mất tích
softbank rot 375 trieu usd cho hang lam banh pizza bang robot
Robot làm bánh pizza của Zume Pizza. ẢNH: ZUME

Công ty Zume Pizza có trụ sở ở bang California (Mỹ) vừa công bố việc nhận vốn trong hồ sơ chứng khoán. Danh tính nhà đầu tư không được tiết lộ trong hồ sơ, song tờ The Wall Street Journal cho rằng số tiền trên đến từ quỹ Vision Fund của SoftBank. Quỹ này có giá 100 tỉ USD, được hỗ trợ nhiều nhất từ khoản vốn 45 tỉ USD của Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út.

The Wall Street Journal cho biết thêm rằng SoftBank dự kiến đầu tư thêm 375 triệu USD vào Zume Pizza, giúp định giá hãng giao pizza ở mức gần 2,25 tỉ USD. Zume Pizza sử dụng robot và con người để làm và giao thực phẩm. Robot phun mực và rải sốt cà chua lên bánh pizza chưa nấu, rồi chuyển chúng đến lò nướng.

Mỗi robot có giá 25.000 - 35.000 USD, do hãng ABB sản xuất. ABB là nhà sản xuất toàn cầu, thường có hợp đồng robot với nhiều cơ sở sản xuất lớn. Ngoài ra, Zume Pizza cũng có kế hoạch chạy xe tải chở lò nướng được điều khiển từ xa, nhằm nướng bánh ngay trên đường đi.

Công ty Mỹ bán chiếc bánh pizza đầu tiên vào tháng 4.2016 và hiện giao hàng đến các vùng ngoại ô California như Atherton, Cupertino, Palo Alto, East Palo Alto, Menlo Park, Mountain View, Stanford, Santa Clara, Sunnyvale và Campbell.

Thu Thảo