|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

SoftBank cân nhắc đợt IPO lớn nhất trong lịch sử

15:34 | 07/08/2018
Chia sẻ
Tập đoàn SoftBank đang cân nhắc định giá lại mảng kinh doanh không dây tại Nhật Bản trong một đợt IPO dự kiến, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết. Giá cổ phiếu của hãng tăng mạnh trong hai tháng qua.   
softbank can nhac dot ipo lon nhat trong lich su SoftBank thắt chặt mối quan hệ với Yahoo Japan thông qua thương vụ 2 tỷ USD với Altaba
softbank can nhac dot ipo lon nhat trong lich su Ông chủ SoftBank tuyên bố sắp nghỉ hưu, nhà đầu tư lo 'rắn mất đầu'

SoftBank đang tham khảo các cố vấn về việc bán 1/3 mảng kinh doanh trên, tương đương khoảng 30 tỷ USD, trong một đợt IPO, các nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết. Các cuộc thảo luận đang trong giai đoạn sơ bộ và quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào phản hồi của nhà đầu tư. Giá cổ phiếu SoftBank tăng 6,5% tại Tokyo, mức tăng cao nhất kể từ ngày 9/6. Đại diện của SoftBank từ chối đưa ra bình luận.

softbank can nhac dot ipo lon nhat trong lich su
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Đợt IPO trị giá 30 tỷ USD sẽ biến SoftBank Mobile thành đợt niêm yết lớn nhất trong lịch sử. Alibaba Group Holding Ltd. từng ra mắt thị trường trong năm 2014 với đợt IPO trị giá 25 tỷ USD, cao nhất tính đến thời điểm này. SoftBank đang tìm hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu cao hơn cho mảng kinh doanh không dây so với các đối thủ đã niêm yết ra công chúng như NTT Docomo Inc. và KDDI Corp, các nguồn tin cho biết.

NTT Docomo đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/8 với giá trị thị trường gần 100 tỷ USD, trong khi giá trị thị trường của KDDI đạt gần 70 tỷ USD.

Theo các nguồn tin này, mảng kinh doanh không dây của SoftBank có thể được niêm yết sớm nhất vào quý IV. Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son ngày 6/8 cho biết ông đang xem xét việc niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Tokyo.

Dòng tiền tự do của SoftBank Mobile tăng hơn gấp đôi lên 154 tỷ yen (1,4 tỷ USD) trong quý II. Doanh thu từ kinh doanh viễn thông trong nước, bao gồm mạng không dây, băng thông rộng và dịch vụ cố định, tăng 4,6% lên 880,5 tỷ yen trong quý II, trong khi lợi nhuận ít thay đổi. SoftBank có 33,6 triệu thuê bao di động, tăng 434 nghìn thuê bao so với quý trước đó.

Internet là trọng tâm trong tầm nhìn tương lai của ông Son trong nhiều năm qua. Trước sự trỗi dậy của truy cập Internet di động qua điện thoại thông minh, vị tỷ phú đã giành quyền bán độc quyền iPhone tại thị trường Nhật Bản.

Xem thêm

Trường Giang

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.