|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

SoftBank thắt chặt mối quan hệ với Yahoo Japan thông qua thương vụ 2 tỷ USD với Altaba

10:18 | 12/07/2018
Chia sẻ
SoftBank sẽ mua 221 tỷ yen (2 tỷ USD) cổ phần Yahoo Japan từ Altaba, trước đó là gã khổng lồ internet Yahoo. Yahoo Japan sau đó sẽ mua lại 220 tỷ cổ phần từ SoftBank.

Tập đoàn SoftBank đang tăng lượng cổ phần nắm giữ ở Yahoo Japan thông qua thương vụ 3 bên trị giá 2 tỷ USD với công ty ở Mỹ Altaba. Việc này nhằm kết nối sâu hơn với công ty internet có thế lực này trước sự kiện IPO của đơn vị viễn thông của nó.

Trong thương vụ này, SoftBank sẽ mua 221 tỷ yen (2 tỷ USD) cổ phần Yahoo Japan của Altaba, trước đó là gã khổng lồ internet Yahoo. Yahoo Japan sau đó sẽ mua lại 220 tỷ cổ phần của chính mình từ SoftBank.

Kết quả của thương vụ này là cổ phần của SoftBank tại Yahoo Japan sẽ tăng lên 48,17% từ 42,95% với chỉ 9 tỷ USD đầu tư ròng. Altaba, cổ đông lớn thứ 2 của Yahoo Japan, sẽ còn khoảng 27% và kết thúc mối quan hệ hợp tác liên doanh với Yahoo Japan do tỷ lệ nắm giữ giảm xuống.

SoftBank cho biết vào hôm thứ ba (10/7) rằng thương vụ này sẽ làm mạnh thêm sự hợp tác giữa công ty Altaba, một trong 3 công ty viễn thông lớn nhất Nhật Bản, và Yahoo Japan, một công ty internet mạnh trong những lĩnh vực như tin tức và mua sắm.

Sự hiệp lực giữa SoftBank và Yahoo Japan “phù hợp với ý định đồng bộ chiến lược của tập đoàn SoftBank”, theo CEO của SoftBank Masayoshi Son.

SoftBank với quỹ Vision Fund của nó, quỹ tư nhân lớn nhất thế giới với hơn 93 tỷ USD vào tháng 5 năm ngoái, nắm giữ cổ phần nhỏ trong các công ty công nghệ trên toàn thế giới mà ông Son tin rằng sẽ thống trị những lĩnh vực tương ứng.

Tin tức của thương vụ Yahoo Japan được đưa ra khi SoftBank chuẩn bị niêm yết đơn vị viễn thông nội địa của họ, và đây có thể là thuơng vụ IPO lớn nhất Nhật Bản trong 2 thập niên qua.

softbank that chat moi quan he voi yahoo japan thong qua thuong vu 2 ty usd voi altaba
CEO SoftBank Masayoshi Son nói chuyện trước logo Yahoo!

Yahoo Japan có thể sử dụng dịch vụ viễn thông của SoftBank để tăng nhu cầu mua sắm trực tuyến và thanh toán qua điện thoại của những người mua sắm hiểu biết về mạng đang gia tăng. SoftBank, ở chiều ngược lại, thông qua Yahoo Japan và những đối tác khác, đang cung cấp cho những người dùng điện thoại một loạt các dịch vụ nạp tiền bên cạnh phí điện thoại cơ bản.

Cổ phiếu của Yahoo Japan tăng gần 12% trong phiên giao dịch sáng ở Tokyo. Dù tăng đến như vậy, cổ phiếu của Yahoo cũng giảm hơn 22% trong năm nay.

“Rõ ràng rằng việc sử dụng những nguồn vốn tăng thêm để mua lại cổ phiếu là cách duy nhất để Yahoo Japan giữ giá cổ phiếu”, theo Yasuo Sakuma, giám đốc đầu tư tại quỹ đầu tư Libra Investments. Quỹ này không vào vị thế đối với cổ phiếu Yahoo Japan hay SoftBank.

Altaba vẫn đang bán ra cổ phần Yahoo Japan của nó. 2 tuyên bố của Altaba với hội đồng quản trị Yahoo Japan sẽ nhường lại vị trí theo như kết quả của thương vụ công bố hôm thứ Ba này.

Cổ phiếu SoftBank tăng 2%, khi chỉ số Nikkei 225 tăng 1%.

Xem thêm

Thành Nguyên