|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Số 'kỳ lân' của Indonesia sắp gấp 3 lần phần còn lại ở Đông Nam Á

12:15 | 22/02/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Truyền thông Indonesia tuyên bố nước này sẽ có thêm ít nhất 5 kỳ lân vào năm 2019 và có thể kỳ lân đầu tiên trong số đó hoạt động trong mảng giáo dục.

Công chúng Indonesia có thể chứng kiến sẽ trỗi dậy của ít nhất 5 kỳ lân (công ty có trị giá từ một tỷ USD) vào năm 2019 trong lĩnh vực y tế, giáo dục, Reuter dẫn lời ông Rudiantara, Bộ trưởng Truyền thông Indonesia, cho biết. Trên thực tế, y tế và giáo dục là hai lĩnh vực có triển vọng nhất đối với giới khởi nghiệp ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Dân số Indonesia đạt mức 250 triệu người và họ sở hữu ít nhất 100 triệu điện thoại thông minh. Số lượng công ty khởi nghiệp ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tăng nhanh để tận dụng tiềm năng của nền kinh tế đang bùng nổ. Hiện tại Indonesia có 4 "kỳ lân" - những công ty đạt giá trị từ một tỷ USD trở lên mà không niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Nhóm "tứ kỳ lân" bao gồm công ty xe ôm công nghệ Go-Jek, trang du lịch Traveloka, hai chợ trực tuyến Bukalapak và Tokopedia.

"Ở ASEAN, chúng tôi có 7 kỳ lân. 4 công ty trong số đó thuộc quyền sở hữu của công dân Indonesia", Rudiantara nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng một kỳ lân khác bên ngoài Indonesia nhưng phần lớn doanh thu của họ lại tới từ quốc gia vạn đảo. Vị Bộ trưởng Truyền thông tin rằng Indonesia sẽ có thêm ít nhất 5 kỳ lân nữa trong năm 2019. Ông dự đoán kỳ lân tiếp theo của quốc gia vạn đảo sẽ xuất hiện trong lĩnh vực giáo dục.

"Hiến pháp Indonesia quy định chính phủ phải chi 20% ngân sách hàng năm cho giáo dục. Vì thế, ngay cả khi không khai thác chi tiêu của người dân cho giáo dục, một phần mềm trên điện thoại hay một công ty khởi nghiệp vẫn có thể phát triển nhanh nhờ khai thác khoản ngân sách của chính phủ dành cho giáo dục", ông giải thích.

ky lan tiep theo o dong nam a co the xuat hien trong nganh giao duc
"Kỳ lân" tiếp theo của Indonesia có thể là một công ty trong lĩnh vực giáo dục. Ảnh: morningeval.com

Ngân sách cho giáo dục của chính phủ Indonesia đạt 29,5 triệu USD trong năm ngoái. Theo Rudiantara, ứng dụng lớn nhất trong lĩnh vực giáo dục ở Indonesia là Ruanguru. Y tế là một lĩnh vực triển vọng khác để khởi nghiệp, bởi ngân sách quốc gia hàng năm cho y tế lên tới hơn 7,5 triệu USD. Một số công ty khởi nghiệp như HaloDoc hay Alodokter đã ra đời để cung cấp dịch vụ tư vấn y khoa trực tuyến.

"Chính phủ muốn các kỳ lân có thể phát hành cổ phiếu dễ dàng hơn ở Indonesia. Luật hiện hành chỉ cho phép doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu sau khi có lợi nhuận trong một số năm nhất định. Nếu cần thiết, tôi sẽ thảo luận với các quan chức quản lý tài chính để giải quyết vấn đề này", Rudiantara nói. Theo ông, chính phủ không chỉ đảm nhận vai trò quản lý, mà còn phải đảm đương sứ mệnh thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Kỳ lân mới nhất ở Đông Nam Á xuất hiện ở Philippines. Revolution Precrafted, một doanh nghiệp cung cấp nhà dựng sẵn, vừa gọi vốn thành công ở vòng 2 hồi cuối tháng 10 năm ngoái khiến giá trị công ty tăng lên mức trên 1 tỷ USD.

Sự thành công của lần huy động vốn thứ hai khiến Revolution Precrafted, một công ty sẽ mừng sinh nhật lần thứ hai vào tháng 12 tới, trở thành công ty khởi nghiệp đạt giá trị 1 tỷ USD nhanh nhất ở Đông Nam Á, theo dữ liệu của Tech in Asia.

Đây là câu chuyện đột phá hiếm hoi đối với Philippines, nơi các chương trình và chính sách khởi nghiệp, cũng như hoạt động đầu tư còn thua xa những nước láng giềng.

Robbie Antonio, người thành lập công ty, là thành viên của một gia tộc giàu trong lĩnh vực bất động sản.

Gia tộc của Robbie Antonio từng xây dựng những công trình có trị giá hàng tỷ USD với những tập đoàn lớn trên thế giới như Forbes Media, Armani/Casa, Versace Home, Paris Hilton, tập đoàn Trump. Anh quyết định khởi nghiệp để giúp người dân mua nhà dựng sẵn dễ dàng hơn.

Công ty của Robbie Antonio bán những ngôi nhà dựng sẵn do các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới – như Zaha Hadid, David Salle, Tom Dixon và Marcel Wanders – thiết kế. Mức giá trung bình của mỗi ngôi nhà là 120.000 USD. Khách hàng có thể đặt nhà tại xưởng sản xuất của công ty. Sau đó công ty sẽ giao hàng tới mọi nơi trên thế giới trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày.

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.