|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thêm một 'kỳ lân' xuất hiện ở Đông Nam Á

22:41 | 23/10/2017
Chia sẻ
Trở thành kỳ lân sau chưa đầy hai năm, Revolution Precrafted, một doanh nghiệp ở Philippines, là công ty có tốc độ đạt giá trị 1 tỷ USD nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Đất nước Philippines vừa chạm tới một dấu mốc mới: Họ vừa có công ty khởi nghiệp đầu tiên đạt giá trị 1 tỷ USD (kỳ lân). Revolution Precrafted, một doanh nghiệp cung cấp nhà dựng sẵn, vừa gọi vốn thành công ở vòng 2 khiến giá trị công ty tăng lên mức trên 1 tỷ USD. Tech in Asia dẫn lời 2 nguồn tin liên quan đến vòng gọi vốn cho biết, K2, một quỹ đầu tư mạo hiểm tại Singapore, góp vốn nhiều nhất.

them mot ky lan xuat hien o dong nam a
Một ngôi nhà dựng sẵn của công ty Revolution Precrafted. Ảnh: Tech in Asia

Sự thành công của lần huy động vốn thứ hai khiến Revolution Precrafted, một công ty sẽ mừng sinh nhật lần thứ hai vào tháng 12 tới, trở thành công ty khởi nghiệp đạt giá trị 1 tỷ USD nhanh nhất ở Đông Nam Á, theo dữ liệu của Tech in Asia.

K2, quỹ đầu tư do nhà đầu tư mạo hiểm Ozi Amanat thành lập, từng rót vốn vào tập đoàn Alibaba và mạng xã hội Twitter trước khi họ phát hành cổ phiếu lần đầu.

Danh mục đầu tư của K2 bao gồm nhiều kỳ lân – như Spotify, Magic Leap, Paytm và Palantir.

Đây là câu chuyện đột phá hiếm hoi đối với Philippines, nơi các chương trình và chính sách khởi nghiệp, cũng như hoạt động đầu tư còn thua xa những nước láng giềng.

Robbie Antonio, người thành lập công ty, là thành viên của một gia tộc giàu trong lĩnh vực bất động sản.

them mot ky lan xuat hien o dong nam a
Doanh nhân Robbia Antonio khởi nghiệp để nhà dựng sẵn nằm trong tầm với của nhiều người hơn. Ảnh: Tecch in Asia

Gia tộc của Robbie Antonio từng xây dựng những công trình có trị giá hàng tỷ USD với những tập đoàn lớn trên thế giới như Forbes Media, Armani/Casa, Versace Home, Paris Hilton, tập đoàn Trump. Anh quyết định khởi nghiệp để giúp người dân mua nhà dựng sẵn dễ dàng hơn.

Công ty của Robbie Antonio bán những ngôi nhà dựng sẵn do các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới – như Zaha Hadid, David Salle, Tom Dixon và Marcel Wanders – thiết kế. Mức giá trung bình của mỗi ngôi nhà là 120.000 USD. Khách hàng có thể đặt nhà tại xưởng sản xuất của công ty. Sau đó công ty sẽ giao hàng tới mọi nơi trên thế giới trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày.

Rất ít doanh nghiệp ở Đông Nam Á có trị giá từ 1 tỷ USD trở lên. Các “kỳ lân” này bao gồm Sea, Grab, Lazada ở Singapore; Traveloka và Tokopedia ở Indonesia, VNG ở Việt Nam.

Chí Phong

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.