|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

SNP không chịu liên doanh ba bên cho cảng Cái Cui

07:55 | 18/04/2017
Chia sẻ
Liên quan đến hai phương án lập liên doanh cảng Cái Cui giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), SNP đã lên tiếng không đồng ý với phương án liên doanh ba bên, tức SNP và Vinalines mỗi bên nắm giữ 49% cổ phần và Cần Thơ tham gia 2% còn lại.
snp khong chiu lien doanh ba ben cho cang cai cui
Một góc Tân cảng Cái Cui do SNP quản lý. SNP không đồng ý kế hoạch liên doanh cảng Cái Cui theo hướng SNP, Vinalines mỗi bên giữ 49% cổ phần và Cần Thơ nắm giữ 2% còn lại. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin trên được ông Vũ Khánh Dương, Giám đốc Văn phòng Tây Nam bộ kiêm Giám đốc Tân cảng Cái Cui thuộc SNP nêu ra tại một hội nghị được tổ chức ở thành phố Cần Thơ trong tuần rồi.

Như TBKTSG Online đã thông tin, tại buổi làm việc giữa đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, SNP và Vinalines vào chiều 28-3, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, địa phương được Chính phủ giao chủ trì cuộc họp lập liên doanh cảng Cái Cui, đã đề ra hai phương án liên doanh khai thác cụm cảng Cái Cui để báo cáo Chính phủ.

Theo đó, hai phương án được đưa ra là liên doanh giữa SNP và Vinalines với một bên nắm giữ 51% cổ phần, bên còn lại giữ 49%; hoặc liên doanh ba bên gồm SNP và Vinalines, mỗi bên nắm giữ 49% cổ phần, còn thành phố Cần Thơ với đại diện là Quỹ Đầu tư và Phát triển Cần Thơ tham gia 2% cổ phần.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, ông Dương cho biết, SNP không đồng ý với phương án thứ hai. Ông cho biết tại buổi làm việc hôm 28-3, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vẫn chưa có ý kiến nghiêng về phương án nào, còn SNP không tham gia phương án đề xuất SNP và Vinalines mỗi bên nắm 49% và Cần Thơ giữ 2% còn lại.

Liên quan đến cụm cảng Cái Cui, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ từng nêu câu hỏi cảng Cái Cui (Cần Thơ) do Vinalines quản lý và Tân cảng Cái Cui do SNP quản lý, cầu cảng của hai đơn vị chỉ cách nhau khoảng 200 mét, nhưng tại sao hai bên không liên kết với nhau để tạo thành một cảng lớn hơn?

Trước thực tế như vậy, Phó thủ tướng đã yêu cầu nên có phương án lập liên doanh giữa hai cảng nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động logistics của Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Trung Chánh