|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore là trung tâm hàng hải đứng đầu thế giới

16:31 | 27/04/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo do công ty tư vấn Menon Economics của Na Uy, công bố hôm thứ Tư (26/4), Singapore đang là trung tâm hàng hải đứng đầu thế giới.
singapore la trung tam hang hai dung dau the gioi
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)

Báo cáo thường niên “Các trung tâm hàng hải đứng đầu thế giới” mô tả Singapore như một trung tâm bền vững, với đội tàu lớn thứ tư thế giới.

Theo ông Esben Poulsson, giám đốc cơ quan tàu biển Singapore, bảng xếp hạng này không gây ngạc nhiên. Trả lời phỏng vấn của CNBC hôm thứ Tư tại hội nghị Biển châu Á, ông nhấn mạnh rằng: “Bất cứ khi nào bạn là số một, thì chỉ có một con đường duy nhất để đi, dù đó không phải là đường bạn muốn đi”.

Ông Poulsson cho biết ông cảm thấy việc Singapore vẫn thống trị ngành hàng hải một phần là do sự cải tiến liên tục và môi trường dịch vụ hàng hải mạnh mẽ, bao gồm quy định bảo hiểm và môi giới tàu thuyền.

Vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Hamburg và Oslo, trong khi Thượng Hải đứng ở vị trí thứ tư.

Báo cáo của Menon Economist chỉ ra rằng Singapore sẽ duy trì vị trí là thành phố cảng quan trọng nhất cho đến năm 2022, nhưng cũng lưu ý rằng Thượng Hải sẽ giành vị trí trung tâm hàng hải quan trọng thứ hai.

Bảng xếp hạng dựa trên năm yếu tố: thế mạnh của thành phố khi là một trung tâm hàng hải, cung ứng cho tài chính và luật hàng hải, công nghệ, cảng và kho vận, và sự thu hút và cạnh tranh tổng quan của thành phố.

Thượng Hải leo lên bảng xếp hạng cùng với sự phát triển liên tục của Trung Quốc. Bất chấp tăng trưởng GDP và nhu cầu dầu của Trung Quốc hạ nhiệt, các cảng biển vẫn nhộn nhịp với các hoạt động. Thực tế, các cảng biển đã bị tê liệt vì tàu bè quá tải và điều kiện thời tiết.

Thượng Hải đang là một cảng biển bận rộn nhất thế giới bởi số lượng lớn các container từ năm 2010 và động lực đó được dự báo sẽ tiếp tục duy trì. Bảy trong số mười cảng biển lớn nhất của thế giới nằm ở Trung Quốc, và đang bùng nổ lớn về số lượng vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, Hồng Kông có thể đã bị hạ gục vì sự bùng nổ này của Trung Quốc khi xếp ở vị trí thứ năm. Trung tâm này đang phải chịu những thử thách khắc nghiệt từ các thành phố cảng biển phát triển mạnh mẽ khác như Thượng Hải, dù Hồng Kông có một vị trí chiến lược.

Ông Tim Huxley, giám đốc của Madarin Shipping, nói với CNBC rằng cơ hội vẫn đang còn và Hồng Kông vẫn giữ vị trí lý tưởng cho những công ty hoạt động bền vững hay các công ty tàu thuyền mới.

“Một loạt các dịch vụ hàng hải về quản lý tàu thuyền, dịch vụ tài chính, dịch vụ pháp lý, cũng như tiếp cận với nguồn vốn mới vẫn mạnh như trước đây. Thành phố sẽ duy trì là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới về việc hình thành và vận hành kinh doanh hàng hải”.

Hồng Kông cũng là một trung tâm lớn cho những chuyến tàu container siêu lớn, khẳng định vị trí của thành phố như một cảng biển quốc tế quan trọng. Chuyên gia ngành cho biết, việc tăng các quy định và chi phi kinh doanh cao ở Hồng Kông vẫn không ảnh hưởng tới việc phát triển của ngành hàng hải ở đây nhờ lợi thế này, mặc dù đó vẫn là những thách thức quan trọng.

Ngoài ra, sự thiếu hụt nhân tài cũng là một thử thách đối với ngành hàng hải Hồng Kông. “Tình trạng thiếu nhân lực đang đặc biệt nghiêm trọng ở Hồng Kông, nguyên nhân có thể là do có nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho giới trẻ”, ông Sabrina Chao, chủ tịch của Wah Kwong Maritime Transport Holdings, cho biết.

Lyly Cao