|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Singapore có thể thu được hơn 700 triệu USD khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

14:13 | 20/02/2019
Chia sẻ
Trong khi giới chuyên gia từng tranh luận liệu cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên có phải một thành công, Singapore có thể đã kiếm được hơn 700 triệu USD khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử Trump – Kim, theo công ty tiếp thị thông minh Melwater.
gioi phan tich singapore co the thu duoc hon 700 trieu usd khi to chuc hoi nghi thuong dinh my trieu
Tổng thống Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tại hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6/2018. (Nguồn: Straits Times)

Những ngành nghề được hưởng lợi từ hội nghị Trump - Kim

Công ty này ước tính Singapore đã gặt hái được lợi nhuận gấp 38 lần, nhờ vào hoạt động du lịch, bán lẻ và truyền thông.

Tại hội nghị thượng đỉnh trên, Singapore đã chi khoảng 20 triệu USD, trong đó một nửa là chi phí an ninh. Điều này được hiểu rằng gần 5 triệu USD được đổ vào chi phí truyền thông, bao gồm cả trung tâm truyền thông quốc tế, cho khoảng 2.500 nhà báo. Tuy nhiên, chính phủ Singapore không công bố chi tiết về các khoản chi phí khác.

Truyền thông

Chuyến công du của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Vịnh Marina đã trở thành những thông tin trên trang đầu của rất nhiều tờ báo, và đường chân trời tại Singapore cũng xuất hiện trên nhiều bản tin, trong đó có chương trình đêm khuya của Trevos Noah.

Công ty tiếp thị thông minh Melwater đã ước tính rằng giá trị quảng cáo của Singapore, dựa trên các tin tức truyền thông trực tuyến trên toàn cầu trong ba ngày mà các nhà lãnh đạo dừng chân tại đây, đã tăng thêm đến 270 triệu USD. Tính đến tháng 12/2018, giá trị quảng cáo của Singapore đạt khoảng 767 triệu USD.

Con số trên có thể đã cao hơn nếu giá trị ước tính của các tin tức in ấn, phát sóng hoặc truyền thông xã hội cũng được theo dõi.

Mặc dù các công ty đã sử dụng nhiều công thức khác nhau để ước tính giá trị truyền thông, Melwater cho biết họ xác định con số trên bằng cách nhân số người họ tiếp cận được với 0,025, xác suất để ai đó đọc một bài báo nhân với 37 xu - công thức ngành truyền thông dành cho giá trị tiền tệ của một người đang đọc một bài báo.

Khách sạn

Đặc biệt, khách sạn mới là nhân tố giành được nhiều sự chú ý nhất. Khoảng một nửa số bài báo trực tuyến, tương đương 20.000 bài, đã đề cập đến Capella, nơi hội nghị thượng đỉnh một ngày giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được tổ chức.

Các khách sạn nơi ông Trump và ông Kim lưu trú, lần lượt là Shangri-La và The St Regis, đã được đề cập trong 1/5 số lượng bài báo.

Công ty giám sát truyền thông Isentia cho biết, việc phân tích cảm tình của người đọc đối với các bài viết như vậy cũng rất quan trọng, theo đó họ ước tính 69% thông tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore mang tính tích cực, so với 24% trung lập và 7% tiêu cực.

Du lịch

Bên cạnh yếu tố truyền thông, Singapore cũng đã kì vọng thu được ít nhất 7,2 triệu USD từ ngành du lịch, giảng viên cao cấp của trường Ngee Ann Polytechnic, ông Michael Chiam, cho hay.

Ông đã tính toán ra con số này từ chi phí an ninh trung bình 600 USD/ngày của khoảng 4.000 nhà báo trong ba ngày, bao gồm cả chỗ ở của họ. Tóm lại, chi phí này sẽ mang lại một khoản thu lớn.

Tuy nhiên, lợi ích ngắn hạn này có thể gặp trở ngại bởi khách du lịch đã không dừng chân tại Singapore vì e ngại hội nghị thượng đỉnh, giảng viên tiếp thị và bán lẻ tại Singapore Polytechnic, ông Lucas Tok, cho biết.

Trên thực tế, các biện pháp an ninh gia tăng trên đảo Sentosa và tại khu vực Orchard có thể khiến người mua sắm, dân địa phương và khách du lịch e ngại, ông Tok nói.

Những lợi ích trong tương lai từ Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tuy nhiên, tất cả nhà phân tích đều chỉ ra những lợi ích sẽ được gặt hái thêm trong tương lai.

“Singapore ở đâu vậy?” đã trở thành một trong những câu hỏi được hỏi nhiều nhất trên Google, gợi ý rằng quốc gia này đang ngày càng được chú ý.

Ông Tok nói, “Thông thường, sau khi một địa điểm nhận được sự chú ý, số lượng khách ghé thăm có xu hướng tăng lên trong vài tháng tới”.

Ông Nicholas Fang, Giám đốc an ninh và các vấn đề toàn cầu tại Viện Các Vấn đề Quốc Tế Singapore, cho biết hội nghị thượng đỉnh trên đã thúc đẩy thương hiệu Singapore trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

“Việc một số quốc gia nhỏ như Singapore có thể là tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong nhiều ngày không gây hại cho thương hiệu Singapore, và các công ty cũng như cá nhân có thể đạt được lợi ích trên trường quốc tế”, ông này nói.

Xem thêm

Trần Nam Thi

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.