|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sierra Leone hủy dự án trị giá hơn 300 triệu USD với Trung Quốc

20:41 | 11/10/2018
Chia sẻ
Sierra Leone đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng sân bay trị giá 318 triệu USD ở ngoại ô thủ đô Freetown với một công ty của Trung Quốc do lo ngại khối nợ khổng lồ từ Bắc Kinh.
sierra leone huy du an tri gia hon 300 trieu usd voi trung quoc
Cựu Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma (trái, đã từ chức từ tháng Tư) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: Getty)

Ngày 11/10, truyền thông châu Phi đưa tin, Sierra Leone đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng sân bay trị giá 318 triệu USD ở ngoại ô thủ đô Freetown với một công ty của Trung Quốc cùng với khoản vay từ Bắc Kinh.

Dự án sân bay này dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, quốc gia châu Phi nghèo khó này quyết định hủy dự án do lo ngại khối nợ khổng lồ từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Hàng không Sierra Leone Kabineh Kallon tuyên bố: "Sau khi xem xét và làm việc nghiêm túc, quan điểm của Chính phủ Sierra Leone là không kinh tế nếu tiến hành xây dựng sân bay mới trong khi sân bay hiện tại đang hoạt động ổn định."

Theo ông Kallon, chính phủ của ông quyết định mở rộng, cải tạo sân bay hiện tại thay vì xây dựng sân bay mới.

Động thái trên của Sierra Leone khiến nước này trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên hủy bỏ một thỏa thuận lớn với Trung Quốc vốn đã được thông báo trước đó.

Gần đây, nhiều quốc gia như Pakistan, Malaysia cũng đã xem xét hủy một số dự án quy mô lớn liên quan tới Bắc Kinh do lo ngại khoản nợ khổng lồ phát sinh từ các dự án.

Sierra Leone là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Phi, bị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá là có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ công cao.

Xem thêm