Shark Mark Cuban: Gen Z quan tâm sức khỏe tinh thần hơn thế hệ khác, muốn làm tại những công ty giúp định vị bản thân trong xã hội
Doanh nhân tỷ phú Mark Cuban, đồng thời cũng là một "cá mập" nổi tiếng trên sóng chương trình Shark Tank của đài ABC không nghĩ nhiều về những người thuộc thế hệ “baby boombers” (những người sinh trong giai đoạn từ năm 1946 đến năm 1964), song lại dành nhiều lời khen cho những người thuộc Gen Z (những người sinh ra trong giai đoạn từ năm 1997 – 2012), theo tạp chí Fortune.
Chủ sở hữu CLB Dallas Mavericks đã dùng những lời lẽ có cánh để nói về Gen Z trên sóng chương trình Re: Thinking with Adam Grant mới được phát sóng trong tuần qua. Chia sẻ trên podcast, Mark Cuban cho biết khi phải đưa ra quyết định, Gen Z thường suy nghĩ đến tất cả yếu tố, bao gồm cả những ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ.
Mark Cuban, người đã bán công ty của ông cho Yahoo với giá hàng tỷ USD vào những năm 1990 cho biết: “Tôi nghĩ điều đó thật đẹp, rất giống với thời điểm tôi mới bắt đầu tham gia thị trường công nghệ và internet đang ở giai đoạn đầu”.
Shark Marrk Cuban nói thêm rằng "các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn tới điều này khi họ muốn phát triển và mở rộng quy mô. Không chỉ vì cách họ đối xử với nhân viên của mình mà còn là với những gì mà khách hàng mong đợi”.
Đối với thế hệ “baby boombers”, họ sẽ “đi vào lịch sử với tư cách là thế hệ thất vọng nhất từ trước đến nay, xét trên nhiều khía cạnh khác nhau trong cả cuộc sống lẫn công việc”, tỷ phú người Mỹ nhấn mạnh trên sóng podcast.
Với những người thuộc Gen Z, họ có xu hướng “im lặng nghỉ việc” và thích sự hạnh phúc hơn là năng suất. Theo tỷ phú Mark Cuban, với Gen Z, công việc và sự nghiệp đôi khi không đi liền với tính cách của họ.
“Trong khi nhiều thế hệ đi trước luôn giữ một tư tưởng rằng một ngày làm việc của họ sẽ bắt đầu vào 9 giờ sáng và kết thúc vào 5 giờ chiều, Gen Z lại có suy nghĩ ngược lại. Đối với họ, khoảng thời gian sau giờ làm việc mới là lúc họ quay trở lại làm chính mình. Điều này tạo ra ít áp lực hơn cho họ trong việc phải định vị bản thân thông qua công việc đang làm”, Jason Dorsey, chuyên gia về Gen Z và người sáng lập The Center for Generational Kinetics chia sẻ trên tạp chí Fortune vào tháng trước.
Giám đốc điều hành của Thrive Works, Arianna Huffington nói với Fortune rằng phản ứng của Gen Z trước “burnout culture” (một nền văn hóa bị kiệt quệ vè tình cảm, thể chất và tinh thần) đã chi phối cuộc sống của cha mẹ họ.
Trong một cuộc khảo sát của công ty tài năng Lever vào đầu năm nay, 42% những người được hỏi cho biết muốn làm việc tại một công ty có thể giúp họ sống có mục đích hơn là một công ty chỉ trả lương cao.
Những người được hỏi cũng ưu tiên sự linh hoạt, với 66% nói rằng họ sẽ chuyển công việc để có thể kiểm soát tốt hơn thời gian biểu của bản thân, giả sử mức lương và yêu cầu công việc mới vẫn giữ nguyên như cũ, theo một cuộc khảo sát của Adobe có tựa đề “The Future of Time”.
Mạng xã hội TikTok gần đây đã có rất nhiều video của Gen Z có nội dung đặt câu hỏi liên quan tới việc liệu họ sẽ ưu tiên các giá trị xã hội hay nhu cầu hạnh phúc hơn. Đối với Gen Z, đại dịch COVID-19 giống như một thời điểm quyết định, khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng theo đuổi những thành tựu tiếp theo.
“Đại dịch là trải nghiệm xác định thế hệ đối với Gen Z và sẽ ảnh hưởng đến họ trong suốt quãng đời còn lại. Theo các dữ liệu được tổng hợp, vào thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều Gen Z đã nghỉ công việc họ đang làm, bắt đầu công việc mới và đánh giá lại con đường sự nghiệp cũng như phong cách làm việc”, đại diện Center for Generational Kinetics, nơi đã có nghiên cứu sâu rộng về các Gen Z cho biết.