|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

SeABank cho Vietnam Airlines vay tối đa 2.000 tỷ đồng, dự kiến giải ngân một phần vào đầu tháng 7

10:32 | 04/07/2021
Chia sẻ
Vietnam Airlines và SeABank vừa ký kết hợp đồng tín dụng cho vay tái cấp vốn có hạn mức tối đa 2.000 tỷ đồng. Gói vay dự kiến được SeABank giải ngân một phần vào đầu tháng 7 tới.
Vietnam Airlines và SeABank ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 2.000 tỷ đồng, dự kiến giải ngân một phần vào đầu tháng 7 - Ảnh 1.

Đại diện Vietnam Airlines và SeABank ký kết hợp đồng tín dụng. (Ảnh: TTXVN).

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) vừa ký kết hợp đồng tín dụng cho vay tái cấp vốn có hạn mức tối đa 2.000 tỷ đồng.

Gói vay ưu đãi này dự kiến được SeABank triển khai giải ngân một phần vào đầu tháng 7/2021.

Nguồn tín dụng này sẽ được Vietnam Airlines bổ sung vào nguồn vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Hợp đồng tín dụng giữa SeABank và Vietnam Airlines nằm trong kế hoạch cho vay tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay ưu đãi tối đa 4.000 tỷ đồng, lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm. NHNN không yêu cầu tài sản bảo đảm khi tái cấp vốn.

Bên cạnh SeABank, hai nhà băng khác là MSB và SHB cũng cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền còn lại là 2.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN.

Với cơ sở tái cấp vốn như vậy, Vietnam Airlines sẽ được vay với lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất thị trường, hiện chưa có thông tin chính thức nhưng có thể nằm trong khoảng 1 - 4%/năm. Phần chênh lệch giữa lãi vay thực tế và lãi suất thị trường sẽ được quy đổi thành cổ phần Vietnam Airlines theo giá phát hành 10.000 đồng/cp hoặc một phương án khác.

Theo báo cáo tài chính năm 2020, Vietcombank là ngân hàng cho Vietnam Airlines vay nhiều nhất với khoảng 2.700 tỷ đồng ngắn hạn và 4.800 tỷ đồng dài hạn.

BIDV là chủ nợ lớn thứ hai với khoảng 1.100 tỷ ngắn hạn và 1.500 tỷ dài hạn. Các khoản cho vay ngắn hạn của các nhà băng đều không có tài sản đảm bảo.

Tổng cộng tại ngày 31/12/2020, dư nợ vay ngân hàng ngắn hạn và dài hạn của Vietnam Airlines là 15.789 tỷ đồng, nợ thuê tài chính dài hạn 18.260 tỷ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.