Giá xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm giảm 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng kim ngạch thu về vẫn tăng mạnh 44,5% lên 1,32 tỷ USD.
Nhiều loại trái cây Việt Nam đang rộng cửa vào thị trường Đông Bắc Á, góp phần quan trọng vào mục tiêu xuất khẩu rau quả 7 tỷ USD trong năm 2024. Đây là thông tin được ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ ngày 2/8.
Xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khác
Những hấp dẫn từ thị trường sầu riêng trong những năm gần đây khiến người nông dân quyết tâm chặt bỏ nhiều loại cây trồng lâu năm để chuyển sang trồng loại quả này. Tuy nhiên, việc trồng tự phát này lại tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường.
5 tháng đầu năm, Trung Quốc đã chi 857,8 triệu USD nhập khẩu sầu riêng các loại từ Việt Nam, tăng 78,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn 93% tổng xuất khẩu mặt hàng trái cây này của nước ta.
Indonesia, một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới, đã đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.
Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong tháng 4 tăng 2,7 lần so với tháng trước và tăng 5,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá sầu riêng xuất khẩu lại giảm trong tháng thứ hai liên tiếp.
Diện tích trồng sầu riêng tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây, vượt quá định hướng, quy hoạch chung đang làm gia tăng rủi ro cho cả người trồng và doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu.
Thái Lan dự kiến xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá ước tính 130 tỷ baht (3,53 tỷ USD) trong năm nay, với phần lớn trong đó là xuất sang thị trường Trung Quốc.
Trái với bức tranh kinh doanh khởi sắc của nhóm xuất khẩu thuỷ sản, dệt may, hàng không thì năm 2024 là một năm buồn của doanh nghiệp phân phối xăng dầu và nhóm nhiệt điện.