|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sau ABBank, IFC dự kiến cấp khoản vay lên đến 200 triệu USD cho VIB

16:33 | 11/09/2017
Chia sẻ
Sau dự kiến cấp khoản vay lên đến 150 triệu USD cho ABBank trong tháng 8, IFC đang tiếp tục xem xét đề xuất cấp thêm cho VIB khoản vay 200 triệu USD dưới dạng khoản vay cao cấp và khoản vay hợp vốn/vay song song.
sau abbank ifc du kien cap khoan vay len den 200 trieu usd cho vib
Sau ABBank, IFC dự kiến cấp khoản vay lên đến 200 triệu USD cho VIB (Ảnh: dealstreetasia.com)

Theo thông tin từ Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), tổ chức này cho biết đang xem xét đầu tư 200 triệu USD vào Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) dưới hình thức các khoản cho vay. Cụ thể, IFC đang đề xuất một khoản vay cao cấp (A loan) và một khoản vay hợp vốn (B loan)/vay song song đối với VIB.

Thông qua việc đầu tư vào VIB , IFC mong muốn sẽ hỗ trợ sự phát triển đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cung cấp các khoản cho vay nhà ở giá rẻ, từ đó tăng cường thu hút tài chính, tạo việc làm và góp phần giảm đói nghèo ở Việt Nam.

VIB là ngân hàng thương mại cổ phần được thành lập vào năm 1996 và hiện có đối tác chiến lược nước ngoài là Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA). Đối tác này hiện đang nắm giữ 20% vốn điều lệ của ngân hàng.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, VIB đã thực hiện mua lại toàn bộ Ngân hàng CBA Chi nhánh TP HCM. Sau khi chuyển giao, toàn bộ cơ sở khách hàng, đội ngũ quản lý, địa điểm kinh doanh, hệ thống ATM của CBA sẽ được VIB tiếp nhận kinh doanh thông qua 160 chi nhánh/phòng giao dịch VIB, hơn 400 ATM và 17.000 ATM của các ngân hàng nội địa trên toàn quốc.

Tính đến hết tháng 6/2017, tổng tài sản VIB đạt 115.384 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cuối 2016, chiếm phần lớn là cho vay khách hàng với 68.339 tỷ đồng, tăng 15,5%. Được biết theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước, VIB được phép tăng trưởng tín dụng 16% trong năm nay. Tuy nhiên, VIB cũng không giấu giếm tham vọng mức tăng trưởng 32% nếu được NHNN cho phép.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 380 tỷ đồng, VIB thực hiện được 51% kế hoạch năm, lãi sau thuế 304 tỷ đồng, tăng 25%. Trong kỳ, ngân hàng mua lại hơn 373 tỷ đồng nợ xấu từ VAMC để thu hồi và xử lý. Qua đó, VIB giảm hơn 34% số trái phiếu VAMC nắm giữ còn 1.231 tỷ đồng, dự phòng chiếm 854 tỷ đồng.

sau abbank ifc du kien cap khoan vay len den 200 trieu usd cho vib IFC dự kiến cấp thêm khoản tài trợ trị giá 150 triệu USD cho ABBank

IFC dự kiến sẽ cấp thêm khoản tài trợ trị giá 150 triệu USD cho ABBank dưới dạng một khoản vay trực tiếp lên tới 40 triệu USD ...

sau abbank ifc du kien cap khoan vay len den 200 trieu usd cho vib IFC cấp khoản vay 57 triệu USD, dọn đường trở thành cổ đông ngoại của VPBank

Đến nay, VPBank chưa có nhà đầu tư ngoại nào. Nếu được cổ đông cho phép, khoản vay trị giá 57 triệu USD của IFC ...

sau abbank ifc du kien cap khoan vay len den 200 trieu usd cho vib IFC đầu tư hơn 10 triệu USD vào giống cây trồng

Trong những năm gần đây, IFC đã thúc đẩy mạnh các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên toàn cầu. Riêng trong ...

Trúc Minh

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.