|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

IFC đầu tư hơn 10 triệu USD vào giống cây trồng

16:51 | 04/05/2017
Chia sẻ
Trong những năm gần đây, IFC đã thúc đẩy mạnh các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên toàn cầu. Riêng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6 2016, tổng đầu tư mới của IFC trên toàn chuỗi cung ứng nông nghiệp đạt 3,4 tỷ USD...
ifc dau tu hon 10 trieu usd vao giong cay trong

Ngày 4/5 tại Hà nội, IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết vừa quyết định đầu tư 230 tỷ đồng (tương đương khoảng 10,2 triệu USD) vào CTCP PAN Farm để hỗ trợ mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh giống cây trồng hiện tại cũng như phát triển sang các lĩnh vực mới như sản xuất hoa, rau và quả đạt chất lượng xuất khẩu, góp phần tăng cường an toàn thực phẩm và tạo thêm khoảng 500 việc làm.

Khoản đầu tư cổ phần của IFC chiếm khoảng 10,4% vốn chủ sở hữu của PAN Farm, giúp công ty mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh hạt giống thông qua công ty con là CTCP Giống Cây trồng Trung ương (Vinaseed), nhà sản xuất và phân phối giống cây trồng lớn nhất Việt Nam.

Vinaseed hiện đang phát triển các loại giống cây phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương nhằm cải thiện sản lượng và chống lại những tác động của biến đổi khí hậu như hạn hán và xâm nhập mặn ở Vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Duyên hải nam trung bộ.

Công ty hiện nắm 19% thị phần giống lúa và 60% thị phần giống ngô trắng. Doanh thu từ hạt giống được cấp patent chiếm khoảng 49% doanh thu hợp nhất của công ty năm 2016 và dự kiến sẽ tăng lên 82% vào năm 2020.

PAN Farm là công ty con mới thành lập của Tập đoàn PAN, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam. Đây là khoản đầu tư thứ hai của IFC hỗ trợ tập đoàn này trong vai trò một đối tác dài hạn.

“Việc huy động vốn thành công của PAN Farm thể hiện sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài tới tiềm năng của khu vực nông nghiệp Việt Nam nói chung và của PAN Farm nói riêng, đồng thời cũng giúp xây dựng và củng cố nền tảng nông nghiệp của Tập đoàn PAN”, bà Nguyễn Thị Trà My, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PAN Farm phát biểu.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của IFC với Tập đoàn PAN trong suốt thời gian qua. Một định chế tài chính quốc tế như IFC với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp đầu tư vào PAN Farm lần này sẽ hỗ trợ công ty rất nhiều trong việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh giống cây trồng và hoa, rau quả và nông sản chất lương cao, cũng như áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về thực hành nông nghiệp bền vững”, bà My cho biết thêm.

Tài trợ của IFC cũng sẽ hỗ trợ lĩnh vực sản xuất hoa và rau quả mới của PAN Farm thông qua công ty con, CTCP PAN-SALADBOWL, và các liên doanh khác sẽ được thành lập trong tương lai. PAN-SALADBOWL trồng hoa để xuất khẩu sang Nhật Bản và đang từng bước gia nhập thị trường rau quả ở Việt Nam, tận dụng chuyên môn của đối tác Nhật Bản về canh tác nhà kính.

Cùng với khoản đầu tư tài chính, IFC cũng sẽ tư vấn hỗ trợ PAN Farm và các công ty con áp dụng những thông lệ quốc tế tốt nhất trong an toàn thực phẩm và quản lý các tác động xã hội và môi trường.

“Ưu tiên của chúng tôi là hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam canh tác các loại cây trồng có năng suất tốt, hiệu quả và có khả năng chống chịu với những thay đổi về khí hậu, môi trường,” ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết. “Với sự hỗ trợ của IFC, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và môi trường và xã hội của PAN Farm sẽ theo kịp thông lệ quốc tế tốt nhất và góp phần nâng cao tiêu chuẩn ngành ở Việt Nam.”

Trong những năm gần đây, IFC đã thúc đẩy mạnh các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên toàn cầu. Riêng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2016, tổng đầu tư mới của IFC trên toàn chuỗi cung ứng nông nghiệp đạt 3,4 tỷ USD.

IFC đặt mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, nâng cao thanh khoản, phát triển hoạt động hỗ trợ và phân phối, cải thiện cơ hội tiếp cận cận tín dụng cho nông dân sản xuất nhỏ. Vào cuối năm tài chính vừa qua, tổng danh mục đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp của IFC đạt 5,6 tỷ USD.

ifc dau tu hon 10 trieu usd vao giong cay trong IFC đang đầu tư vào những ngân hàng nào tại Việt Nam

Ngoài việc góp vốn trở thành cổ đông chiến lược tại các ngân hàng VietinBank, ABBank và TPBank, IFC cũng liên tục mở rộng nguồn ...

ifc dau tu hon 10 trieu usd vao giong cay trong IFC nâng mức hỗ trợ tài chính cho VPBank lên 200 triệu USD

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên Nhóm Ngân hàng Thế giới, mới đây đã phê duyệt thêm gói tài chính trị giá ...

ifc dau tu hon 10 trieu usd vao giong cay trong IFC hỗ trợ Tập đoàn Lộc Trời sản xuất lúa gạo bền vững ở Việt Nam

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa hợp tác cùng Tập đoàn Lộc Trời triển khai áp dụng các tiêu chuẩn và tập quán ...

ifc dau tu hon 10 trieu usd vao giong cay trong IFC hợp tác cùng SCIC tăng cường quản trị công ty và hỗ trợ quá trình cổ phần hóa

Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) vừa ký biên bản ghi ...

ĐP

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.