|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sàn TMĐT Lazada tiếp tục được Alibaba rót vốn đầu tư hơn 350 triệu USD

07:31 | 14/04/2023
Chia sẻ
Các chuyên gia tin rằng sau đợt tái cấu trúc lịch sử của Alibaba, sàn TMĐT cho thị trường Đông Nam Á của hãng là Lazada sẽ là những người được hưởng lợi.

Mới đây, theo thông tin từ Tech in Asia, ông lớn thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada đã nhận được khoản đầu tư trị giá 352,9 triệu USD khác từ gã khổng lồ Alibaba, theo hồ sơ của công ty này gửi lên Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp và Kế toán.

Trước đó, vào năm 2022, Alibaba đã bơm tổng cộng 1,6 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á của mình. Cụ thể, vào tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, sàn thương mại điện tử này tiếp tục nhận thêm khoản đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.

Lazada nhận thêm vốn đầu tư từ Alibaba. (Ảnh: Lazada).

Đầu năm 2022, gã khổng lồ Alibaba được cho là đang tìm cách huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi hoãn các cuộc đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng sau bất đồng về mức định giá của Lazada.

Bloomberg đưa tin, khoản tài trợ được đề xuất được coi là tiền thân của một spinoff (một hình thức thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ phổ biến trong các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu nhằm mục đích khai thác, tối đa hóa lợi ích kinh tế của những tri thức tạo ra) và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Lazada.

Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng cho thị trường Đông Nam Á. Năm 2021, công ty internet hàng đầu Trung Quốc đã nói với các nhà đầu tư rằng họ đang nhắm đến mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ có thể phục vụ khoảng 300 triệu người dùng, theo một báo cáo khác từ Bloomberg.

Mới nhất, sau đợt tái cấu trúc lịch sử của gã khổng lồ Alibaba, các chuyên gia cũng đánh giá rằng sàn thương mại điện tử Lazada có thể sẽ là những người được hưởng lợi. Theo những thông tin được phía Alibaba chia sẻ về đợt tái cấu trúc quan trọng bậc nhất lịch sử công ty, Lazada sẽ trực thuộc Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu (Global Digital Business Group), đơn vị bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.

Zerlina Zeng, nhà phân tích cấp cao tại CreditSights chuyên về các tập đoàn Trung Quốc, nhận xét sau khi thay đổi, ban quản lý của Lazada có thể trở nên “phi tập trung hơn và do đó có thể linh hoạt hơn với các quyết định của mình”.

“Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ kiếm tiền và hiệu quả hoạt động, đồng thời giảm thiểu tổn thất từ hoạt động của Lazada”, chuyên gia của CreditSights với Tech in Asia. Zeng nói thêm rằng Lazada có thể tiến hành IPO, điều này có thể thu hút vốn bên ngoài mà công ty có thể sử dụng để mở rộng quy mô.

Trong báo cáo tài chính mới nhất của mình, gã khổng lồ Alibaba cho biết sàn thương mại điện tử Lazada không chỉ cải thiện tốc độ tăng trưởng đơn hàng và tỷ lệ kiếm tiền mà còn thu hẹp các khoản lỗ trên mỗi đơn hàng.

Lazada từng là sàn thương mại điện tử số một tại thị trường Đông Nam Á, song gần đây đã vấp phải sự cạnh tranh từ các công ty mới nổi nhưng rất “đáng gờm” như Shopee của Sea Group hay Tokopedia của Indonesia.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.