|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng đường của Ấn Độ dự kiến đạt kỷ lục 31,5 triệu tấn nhờ mưa đúng vụ

11:56 | 26/04/2018
Chia sẻ
Sản lượng đường tại Ấn Độ có thể sẽ lên chưa từng có trong năm nay vì lượng mưa đúng lúc đã giúp tăng năng suất tại quốc gia tiêu thụ đường hàng đầu thế giới.
san luong duong cua an do du kien dat ky luc 315 trieu tan nho mua dung vu Thế giới tiếp tục đối mặt với tình trạng dư cung đường trong niên vụ 2017/2018
san luong duong cua an do du kien dat ky luc 315 trieu tan nho mua dung vu ISO: Giá đường tiếp tục giảm gần 4% trong tháng 3
san luong duong cua an do du kien dat ky luc 315 trieu tan nho mua dung vu Sản lượng đường của Cuba dự kiến ghi nhận mức thấp nhất trong hơn một thế kỷ

Theo ông Abinash Verma, Tổng Giám đốc Hiệp hội Nhà máy Đường Ấn Độ (ISMA), sản lượng đường quốc gia có thể đạt 31,5 triệu tấn trong năm mùa vụ bắt đầu vào ngày 1/10. Dữ liệu từ hiệp hội cho thấy, con số này tăng mạnh so với ước tính trước đó trong tháng 3 là 29,5 triệu tấn và mức sản xuất kỷ lục ghi nhận trong mùa vụ 2006 – 2007 là 28,36 triệu tấn.

san luong duong cua an do du kien dat ky luc 315 trieu tan nho mua dung vu

Sản lượng thu hoạch lớn hơn tại Ấn Độ, nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, có thể tiếp tục gây áp lực lên giá đường, hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2015. Giá đường thế giới, đã giảm hơn 30% trong năm ngoái, có thể giảm sâu hơn. Ông Verma cho biết thêm, Ấn Độ cần xuất khẩu nhiều hơn để giảm lượng tồn kho và thúc đẩy giá đường nội địa.

Theo ông Verma, sản xuất dự kiến sẽ vượt 6,5 triệu tấn so với nhu cầu hàng năm của Ấn Độ, trước đó ước tính hồi tháng 3 là chỉ nhiều hơn 4,5 triệu tấn.

“Phương thức chính để giảm hàng tồn kho là xuất khẩu một số sản lượng. Mưa đúng thời điểm và đủ lượng đã giúp tăng năng suất”, ông Verma nói.

Giá đường thô giao tháng 7 đã giảm tới 4% xuống 10,93 USD cent/pound trên sàn ICE Futures tại New York, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2015.

“Có vẻ đường sẽ tiếp tục gia tăng từ sản lượng khổng lồ của Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa xây dựng chương trình để giải quyết tình trạng dư thừa trên thị trường thế giới”, ông Michael McDougall, một nhà đầu cơ tại ED&F Man Capital Markets, cho biết.

Theo ông, mức thuế chính phủ Ấn Độ đang xem xét để áp lên doanh số bán đường có thể mang lại ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường, vì biện pháp này có thể làm giảm tiêu thụ nội địa và khiến thăng dư đường tăng nhiều hơn.

san luong duong cua an do du kien dat ky luc 315 trieu tan nho mua dung vu
Thu hoạch mía tại Taloda, Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Dhiraj Singh/Bloomberg

Xuất khẩu nhiều hơn

Sản lượng tăng và giá giảm đã thúc đẩy chính phủ Ấn Độ cho phép xuất khẩu đường trắng theo chính sách miễn thuế nhập khẩu, trong khi yêu cầu các nhà máy đường xuất khẩu 2 triệu tấn đường theo chương trình hạn ngạch tối thiểu, chỉ định hạn ngạch xuất khẩu bắt buộc đối với các nhà máy đường.

Ông Verma nói, các nhà máy đường sẽ cần hỗ trợ từ phía chính phủ để thanh toán cho người nông dân đúng thời hạn, khi các nhà máy đường đang lỗ khoảng 7,5 rupee/kg đường (tương đương 11 USD cent).

Nguồn tin từ một quan chức chính phủ Ấn Độ cho hay, các nhà máy đường đang nợ những người nông dân trồng mía tổng cộng 180,44 tỷ rupee tính đến ngày 12/4.

Theo Bloomberg, chính phủ Ấn Độ đang xem xét một khoản trợ cấp cho hoạt động xuất khẩu khi giá đường nội địa đang cao hơn giá thế giới. Ngoài ra, chính quyền bang Maharashtra cũng đang lên kế hoạch trợ cấp sản xuất để thanh toán một phần tiền mía cho người nông dân.

Ông Eduardo Leao de Sousa, Giám đốc điều hành của Tổ chức công nghiệp Brazil Unica, trong tuần trước cho biết tổ chức có thể sắp xếp một cuộc họp với những người trồng mía tại Australia và Thái Lan trong bối cảnh lo ngại các khoản trợ cấp xuất khẩu của Ấn Độ sẽ làm giảm giá đường.

Lyly Cao

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.