|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng điện gió của Anh tăng cao kỷ lục

15:37 | 20/03/2018
Chia sẻ
Sản lượng phát điện từ các cánh đồng điện gió ở Anh chạm kỷ lục 14,2 gigawatt (GW) vào ngày 17/3, công ty khí đốt và điện lực National Grid của nước này cho biết.
san luong dien gio cua anh tang cao ky luc Khởi công nhà máy điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại Sóc Trăng
san luong dien gio cua anh tang cao ky luc Chi phí sản xuất điện gió, điện mặt trời giảm kỷ lục trên thế giới

Theo National Grid, điện gió chiếm 34,2% tổng phát điện nội địa của Anh theo ghi nhận lúc 21h30 ngày 17/3 (giờ Việt Nam).

san luong dien gio cua anh tang cao ky luc
Cánh đồng gió ngoài khơi Gunfleet Sands cạnh thị trấn Clacton-on-Sea, Anh. Nguồn: Suzanne Plunkett/Reuters.

“2017 là năm kỷ lục đối với năng lượng sạch và có vẻ như năm 2018 sẽ vượt qua kỷ lục đó”, ông Fintan Slye, giám đốc vận hành hệ thống tại National Grid, cho biết.

Rất khó dự báo sản lượng điện gió do sản lượng phát điện phụ thuộc vào tốc độ gió và nhu cầu điện, nhưng dự kiến sản lượng điện gió năm nay sẽ tăng do có thêm nhiều cánh đồng gió đi vào hoạt động.

Tập đoàn công nghiệp Renewable UK dự báo khoảng 2 GW công suất điện gió sẽ được bổ sung trong năm 2018.

Nước Anh đang tìm đến điện gió để bù đắp sản lượng điện sụt giảm khi nhiều nhà máy điện hạt nhân và nhà máy điện than cũ ngưng hoạt động.

Số liệu của Wind Europe cho thấy, công suất điện gió tại Anh đã tăng gần 20% trong năm 2017 lên khoảng 19 GW khi dự án Burbo Bank của hãng Ørsted (Đan Mạch) và Pen y Cymoedd của hãng Vattenfall (Thụy Điển) đi vào vận hành.

Sản lượng điện gió kỷ lục gần đây nhất, 13,8 GW, được ghi nhận vào ngày 1/3, khi đợt bão tuyết tấn công nước Anh và National Grid phải ban bố cảnh báo thâm hụt khí đốt lần đầu tiên trong 8 năm.

Theo số liệu của Wind Europe, Đức hiện là nước có công suất điện gió lớn nhất châu Âu, khoảng 56 GW, tiếp theo là Tây Ban Nha với 23 GW và Anh.

Trường Giang