|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng container toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất 13 năm qua

14:37 | 01/06/2023
Chia sẻ
Theo Financial Times, sản xuất container trên toàn cầu giảm đáng kể do nhu cầu hàng hoá đi xuống khiến các thùng container chất đống tại các cảng lớn.

 

Số liệu Công ty tư vấn Drewry Shipping Consultants cho thấy việc sản xuất container 20 feet (1 teu) giảm 71% từ 1,06 triệu teu xuống còn 306.000 teu trong khoảng thời gian từ quý I/2022 đến quý I/2023. Theo ước tính của trang Splash, con số này ở mức thấp nhất trong 13 năm qua. 

 

Mặc dù dự kiến sẽ có một số phục hồi trong thời gian còn lại của năm, sản lượng cả năm dự kiến sẽ không vượt quá 1,8 triệu teu, mức thấp nhất kể từ năm suy thoái kinh tế 2009, theo Drewry's Container Equipment Forecaster.

 Nguồn:Drewry, Financial Times

 

Hiện tại, một số nhà máy ở Trung Quốc đã đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Dự kiến đến tháng 6, hoạt động sản xuất sẽ dần phục hồi. 

Sự sụt giảm này trái ngược so với hai năm trước khi hoạt động sản xuất container bùng nổ nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá gia tăng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung. 

Tuy nhiên, nhu cầu xuất khẩu đã suy yếu kể từ khi các hạn chế được nới lỏng và các nền kinh tế mở cửa trở lại khiến ngành vận tải biển dư thừa container, đe doạ quá tải các cảng ở Trung Quốc, nơi sản xuất tới 95% container trên thế giới. 

Ông AP Møller-Maersk, một trong những tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất container khô cho đến ít nhất là năm 2024. Tuy nhiên, công ty này cho biết có thể trở lại đóng container 20 feet sớm hơn so với loại 40 feet do nhu cầu tốt hơn.

Ông Anne-Sophie Zerlang Karlsen, người đứng đầu bộ phận giao hàng cho khách hàng châu Á-Thái Bình Dương của Maersk, cho biết công ty cũng đang tìm cách bán hoặc loại bỏ nhiều container cũ do tình trạng dư thừa.

Mặc dù mức độ thanh lý vào thị trường thứ cấp cao, giá container hàng khô đã qua sử dụng vẫn tăng tốt và dự kiến sẽ duy trì ổn định trong năm. 

Sự sụt giảm nhu cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất. Lợi nhuận tại China International Marine Containers, một trong những nhà sản xuất container lớn nhất của Trung Quốc, đã giảm 91% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 160 triệu Nhân Dân Tệ (23 triệu USD) trong ba tháng đầu năm nay.

Doanh số bán container tiêu chuẩn đã giảm 77% trong giai đoạn này do thương mại toàn cầu đi xuống khiến nhu cầu container mới cũng giảm theo. 

Lợi nhuận tại Cosco Shipping Development, bộ phận sản xuất container của tập đoàn vận tải nhà nước Cosco, đã giảm 71% trong quý đầu tiên của năm nay xuống còn 398 triệu Nhân Dân Tệ. 

Các nhà kinh tế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tin rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chững lại trong suốt năm nay. Điều này đồng nghĩa nhu cầu về container sẽ vẫn yếu. Các dự báo mới nhất của WTO, được đưa ra vào tháng trước, ước tính mức tăng thương mại hàng hóa chỉ là 1,7% trong năm nay – giảm từ mức tăng trưởng 2,7% vào năm 2022.

Các hãng vận tải container đang phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng sau khoảng thời gian thu nhập kỷ lục trong thời gian phong tỏa vì Covid-19, khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng — cùng với sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa — làm tăng chi phí vận chuyển.

Sự bùng nổ này khiến các tập đoàn vận chuyển đổ xô tích trữ các container mới do tình trạng thiếu hụt nguồn cung, nhất là khu vực châu Á.

Theo Drewry, vào năm 2021, sản lượng toàn cầu đạt 7,1 triệu container cỡ tiêu chuẩn, cao hơn gấp đôi so với sản lượng năm 2020.

Giờ đây, nhu cầu đã giảm mạnh đến mức các chủ cảng trong khu vực phải đối mặt với vấn đề mới là phải tìm không gian cho khối lượng kỷ lục các container chưa được sử dụng. Karlsen cho biết các kho dự trữ hiện đang ở mức kỷ lục trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời cho biết thêm rằng “một lượng lớn” container dự kiến ​​sẽ tiếp tục chất đống tại các cảng tại khu vực trong suốt năm nay.

Bà cho biết phần lớn lượng container loại 40 feet đang dư thừa trong kho được sử dụng ở thị trường Á - Âu và Á-Mỹ. Tuy nhiên hiện nhu cầu ở vận chuyển hàng hoá ở các tuyến đường này lại đang rất thấp. Đồng thời, trong tháng qua đã xảy ra tình trạng thiếu container 20ft khô, vốn đang có nhu cầu tại các thị trường như Châu Mỹ Latinh và Châu Phi, bà nói thêm.

Theo công ty phân tích Container xChange, lượng hàng có sẵn tại Thượng Hải, cảng container lớn nhất thế giới, năm nay cao hơn so với thời kỳ phong tỏa vào mùa xuân năm 2022.

Tuy nhiên, Michael Fitzgerald, phó giám đốc tài chính của tập đoàn vận tải biển Orient Overseas Container Line cho biết hồi đầu tháng 5 rằng tình trạng thừa hàng tại các cảng Trung Quốc đã giảm bớt “trong vài tuần qua”.

Thương mại vận tải container toàn cầu dự kiến sẽ vẫn yếu, chỉ tăng 1% vào năm 2023, nhưng nhu cầu vận chuyển hàng hóa được dự đoán sẽ phục hồi trong những năm tiếp theo khi nền kinh tế toàn cầu lấy lại động lực. 

Điều này cùng với việc mở rộng đội tàu sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các container vận chuyển đóng mới tăng lên, với sản lượng dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm tới, theo đánh giá mới nhất của Drewry. 

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ