|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Rủi ro việc tăng nhập khẩu điều vỏ lụa và nhân điều trắng

17:22 | 30/01/2020
Chia sẻ
Theo đó, mặt hàng này rất khó để kiểm soát chất lượng, nhất là vệ sinh, an toàn thực phẩm, rất dễ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu chung của sản phẩm điều Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), số lượng nhân điều còn vỏ lụa và nhân điều trắng nhập khẩu đang gia tăng nhanh chóng. Những loại điều này được đánh giá không phải là nguyên liệu như hạt điều thô mà là sản phẩm đã qua chế biến. 

Trong hầu hết trường hợp, chúng được nhập về, đóng gói (hoặc gia công 1 chút rồi đóng gói), sau đó xuất khẩu mang nhãn mác Việt Nam. Điều này sẽ gây hậu quả không tốt cho ngành chế biến điều Việt Nam.

Theo đó, mặt hàng này rất khó để kiểm soát chất lượng, nhất là vệ sinh, an toàn thực phẩm, rất dễ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu chung của sản phẩm điều Việt Nam trên thị trường thế giới. 

Mặt khác, gây khó khăn cho ngành chế biến điều Việt Nam hiện đã đầu tư rất lớn cho cả qui trình chế biến hiện đại từ hạt Điều thô đến sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. 

Là sản phẩm đã qua chế biến nhưng hiện tại chúng lại được áp mã chung với hạt điều thô khi nhập khẩu, được hưởng thuế suất và các ưu đãi như với hạt điều thô. 

"Điều này là bất hợp lí vì doanh nghiệp Việt Nam đã và đang sản xuất rất tốt loại sản phẩm này; do vậy, chúng không phải là nguyên liệu cần thiết, trong nước không có để doanh nghiệp Việt Nam phải nhập về, sử dụng sản xuất hàng xuất khẩu. 

Nếu cho nhập theo cách như hiện tại sẽ vừa sai với qui định, làm thất thu cho nhà nước; vừa ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp chế biến điều Việt Nam", Vinacas nhận định 

Trước đó, ngày 30/12/2019, Vinacas đã gửi Văn bản đến Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học – Công nghệ và các cơ quan liên quan đề nghị xây dựng và ban hành qui chuẩn quốc gia về hạt điều thô. 

H.Mĩ

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.