Reuters: VinFast cắt giảm nhân sự tại Mỹ, chuẩn bị cho kế hoạch tinh giản hoạt động ở Bắc Mỹ
Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đang cắt giảm lực lượng lao động tại Mỹ, theo một tuyên bố của công ty được hãng tin Reuters đăng tải ngày 6/2. Điều này xảy ra trong bối cảnh công ty đang tái cơ cấu lại hoạt động tại thị trường nước ngoài cũng như trải qua giai đoạn trì hoãn việc giao những lô hàng đầu tiên và chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Hãng xe Việt, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup, đang tiến tới mở rộng hoạt động tại thị trường Mỹ, nơi doanh nghiệp hy vọng sẽ cạnh tranh được với các nhà sản xuất ô tô hiện có.
Người phát ngôn của VinFast cho biết số lượng nhân viên sẽ không bị cắt giảm ở Việt Nam, nơi phần lớn lực lượng lao động của VinFast đang làm việc, bao gồm cả ở khu nhà máy và hoạt động kỹ thuật.
Theo Reuters, hiện chưa rõ có bao nhiêu việc làm của VinFast sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tái cấu trúc ở thị trường Mỹ.
VinFast cho biết họ đã thuê khoảng 150 nhân công tại Mỹ, trong đó nhiều người đảm nhận các vai trò khác nhau như bán hàng, hỗ trợ và phân phối, như một phần của mô hình kinh doanh bỏ qua các đại lý truyền thống.
Hãng xe Việt, bắt đầu hoạt động vào năm 2019, tuần trước cho biết họ sẽ trì hoãn đợt giao hàng đầu tiên đến thị trường Mỹ cho đến nửa cuối tháng 2. Cụ thể, theo Reuters, VinFast nói rằng họ sẽ lùi ngày giao xe đến nửa cuối tháng 2 cho những khách hàng đặt mua đầu tiên tại Mỹ, sau khi hoàn tất cập nhật phần mềm mới nhất cho xe.
"Xe đã được cập nhật phần mềm mới nhất. Chúng tôi dự kiến bàn giao những mẫu xe VF8 đầu tiên cho khách hàng vào nửa cuối tháng 2", thông cáo của VinFast viết. "Lô hàng thứ hai sẽ được chuyển đến Mỹ vào quý II/2023“, tuyên bố cho biết nhưng không nêu rõ số lượng của lô hàng.
Liên quan đến việc chậm giao xe vì cập nhật phần mềm, mới đây trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Rest of World Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy đã thừa nhận rằng thị trường Mỹ và châu Âu rất khắt khe — với những khách hàng rất khó tính.
Dù đã trải qua các bài kiểm tra an toàn để được nhập khẩu vào Mỹ, song cũng giống như “các nhà sản xuất xe điện khác, đã có vấn đề về pin và phần mềm. Không phải mọi thứ đều xuất hiện trong quá trình kiểm thử phần mềm”.
Do đó, theo bà Thuỷ, phần mềm cần được kiểm tra và nếu có lỗi, chúng cần được sửa và cập nhật. Điều này đang xảy ra hàng ngày. Và cứ vài tuần lại có một phiên bản phần mềm mới cho khách hàng.
Vào cuối tháng 1, VinFast cho biết doanh nghiệp đang hợp nhất các hoạt động tại Mỹ và Canada thành một đơn vị kinh doanh duy nhất. Công ty đã không đưa ra thông báo về bất kỳ đợt cắt giảm việc làm nào tại thời điểm đó.
Trong một tuyên bố với Reuters, VinFast cho biết họ đang tìm cách tinh giản các hoạt động ở Bắc Mỹ và sẽ hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".
Ban lãnh đạo VinFast đã được yêu cầu chuẩn bị các danh sách có thể cắt giảm tới 30% nhân viên trong các hoạt động của trụ sở chính tại Việt Nam để người sáng lập kiêm Chủ tịch của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, xem xét vào ngày 6/2, theo hai nguồn tin thân cận với vấn đề.
VinFast cho biết sẽ không cắt giảm lực lượng lao động ròng tại Việt Nam. “Chúng tôi thường xuyên xem xét chất lượng công việc của nhân viên và sa thải những người không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tuyển người mới thay thế”, theo một tuyên bố của VinFast được Reuters ghi lại.
Kế hoạch tại nước ngoài
Hãng xe Việt đã vận chuyển lô 999 xe điện đầu tiên đến thị trường Mỹ vào tháng 11/2022 và đã đặt mục tiêu giao những chiếc xe thể thao đa dụng VF8 đầu tiên vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn để công ty thực hiện việc nâng cấp phần mềm.
VinFast đã mở rộng ra các thị trường khác trên toàn cầu, thực hiện tuyển dụng nhân sự trong vài năm qua khi nhắm mục tiêu tăng trưởng trên thị trường xe điện ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.
Công ty đang chờ phê duyệt theo quy định để bắt đầu xây dựng nhà máy lắp ráp xe trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, Mỹ. Hãng xe Việt ban đầu đã đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất ở đó vào năm tới.
Công ty cho biết vào tháng 12/2022 rằng doanh nghiệp đã nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng để niêm yết trên sàn Nasdaq với mã chứng khoán là “VFS” để hỗ trợ cho việc mở rộng của VinFast tại nước ngoài.
VinFast đang tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô lớn, dẫn đầu là gã khổng lồ xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk, đang giảm giá bán sản phẩm và tìm cách tận dụng các khoản tín dụng thuế mới cho các mẫu xe đủ tiêu chuẩn tại Mỹ.
Xe điện của VinFast hiện không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD tại Mỹ vì chúng không được sản xuất ở Bắc Mỹ.