|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Reuters: Việt Nam đang trở thành nước nhập khẩu dầu thô ròng

10:27 | 09/12/2017
Chia sẻ
Theo Reuters, Việt Nam đang trở thành nước nhập khẩu dầu thô ròng khi sản lượng giảm và tăng năng suất lọc dầu trong nước. 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 4 triệu thùng dầu thô Azeri, tương đương gần 2 lần lượng dầu thô mà nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể chế biến
reuters viet nam dang tro thanh nuoc nhap khau dau tho rong Trung Quốc mua dầu của Mỹ nhiều nhất
reuters viet nam dang tro thanh nuoc nhap khau dau tho rong Glencore Singapore sẽ cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất đến năm 2040

Theo đó, SOCRAR Trading sẽ cung cấp 3 triệu thùng dầu thô Azeri Light/tháng và 2 triệu thùng các loại dầu thô khác/tháng cho nhà máy lọc dầu Dung Quất của BSR trong giai đoạn 2018 - 2021.

Còn Glencore Singapore sẽ cung cấp 2 triệu thùng dầu/tháng cho Dung Quất trong giai đoạn 2017 - 2021, và cho biết thêm, nguồn cung có thể tăng lên 3 triệu thùng/tháng vào giai đoạn 2021 - 2025.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, ông Trần Ngọc Nguyên, Giám đốc điều hành của BSR, cho biết đây là khối lượng tối đa mà 2 công ty sẽ cung cấp và nhà máy lọc dầu có thể lựa chọn mua ít dầu hơn.

reuters viet nam dang tro thanh nuoc nhap khau dau tho rong
Ảnh minh họa.

Ông Quek Chin Thean, Giám đốc điều hành Glencore Singapore, cho hay nhu cầu về dầu thô đang tăng trưởng mạnh ở châu Á, và đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Theo Reuters, Việt Nam đang trở thành nước nhập khẩu dầu thô ròng khi sản lượng giảm và tăng năng suất lọc dầu trong nước.

"Việc ký kết các hợp đồng ngày hôm nay sẽ là một trong số hàng chục và hàng trăm hành động tương tự trong tương lai để bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung dầu thô trong nước", Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BSR, phát biểu bên lề lễ ký kết.

Sản lượng dầu thô của Việt Nam đã giảm 10,6% trong 11 tháng đầu năm nay xuống còn khoảng 273.000 thùng/ngày. Trước đó, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ sản xuất hơn 290.000 thùng/ngày.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đang chế biến khoảng 6,5 triệu tấn dầu thô/năm (tương đương 130.000 thùng/ngày). Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cho biết công suất sản xuất sẽ tăng trong khoảng 8.5 - 9 triệu tấn/năm vào năm 2021 (tương đương 170.000 - 180.000 thùng/ngày).

Dữ liệu từ Thomson Reuters chỉ ra, Việt Nam đã nhập khẩu 4 triệu thùng dầu thô Azeri trong 11 tháng đầu năm nay.

Theo hai nhà giao dịch tại Singapore, các giao dịch dầu thô này tương đương gần 2 lần lượng dầu thô mà nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể chế biến, gợi ý rằng nhà máy tinh chế không có khả năng nhập khẩu hết toàn bộ lượng dầu đề xuất ở trên.

Công ty lọc hoá dầu Nghi Sơn (NSRP), nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam, dự kiến ​​sẽ khởi công khu phức hợp với công suất 200.000 thùng/ngày vào năm 2018.

Lyly Cao