|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Reuters: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ diễn ra vào cuối tháng 2

08:31 | 19/01/2019
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng 2 nhưng sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu (18/1) sau khi ông Trump gặp đặc phái viên Bình Nhưỡng.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh đặc phái viên Bình Nhưỡng ông Kim Yong Chol, cựu giám đốc cơ quan tình báo Triều Tiên, đến Mỹ và ghi nhận đồng thái trong nỗ lực phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp quan trọng giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore hồi 12/6/2018.

"Tổng thống Donald J. Trump đã gặp ông Kim Yong Chol trong một tiếng rưỡi để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa và hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, sẽ diễn ra vào gần cuối tháng 2", người phát ngôn của Nhà Trắng, Sarah Sanders nói. Bà cho biết địa điểm diễn ra hội nghiej sẽ được công bố sau.

reuters hoi nghi thuong dinh my trieu lan hai se dien ra vao cuoi thang 2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng Thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Saul Loeb / AFP/Getty Images.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước được công bố mặc dù thực tế không có dẫn chứng nào cho thấy bất kì sự khác biệt về yêu cầu từ phía Mỹ rằng Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đe dọa Mỹ và Bình Nhưỡng yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Bà Sanders cho hay các cuộc đàm phán của Trump với đặc phái viên của Triều Tiên đã có kết quả nhưng nói thêm Mỹ sẽ tiếp tục duy trì áp lực và các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên đã đạt được một cam kết mơ hồ từ phía ông Kim Jong Un nhằm nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng quốc gia này vẫn chưa thực hiện những gì Washington coi là bước đi cụ thể theo hướng đó.

Tuy nhiên, cả ông Kim và ông Trump đều bày tỏ sự quan tâm đến việc sắp xếp một cuộc họp thứ hai, sự kiện được một số chyên gia phân tích Mỹ nhìn nhận là quá sớm.

Ông Trump tuyên bố ngay sau cuộc họp ở Singapore rằng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên đã kết thúc. Mặc dù vậy, vài giờ trước khi Kim Yong Chol Chol đến Mỹ vào ngày 17/1, tổng thống Mỹ đã tiết lộ một chiến lược phòng thủ tên lửa đã được tân trang lại của Mỹ, và Triều Tiên vẫn là một mối đe dọa.

Theo Reuters, một số địa điểm được có khả năng là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai gồm Việt Nam, Bangkok, Hawaii, hoặc quay trở lại Singapore.

Xem thêm

Lyly Cao