|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Reuters: Quan chức Mỹ - Triều Tiên gặp mặt tại Hà Nội để thỏa luận về hội nghị thượng đỉnh lần hai

17:46 | 07/01/2019
Chia sẻ
Thứ Hai (7/1), Reuters trích dẫn từ một hãng tin của Hàn Quốc cho biết, các quan chức Mỹ gần đây đã gặp mặt nhiều lần với những người đồng cấp Triều Tiên tại Hà Nội và thảo luận về cuộc hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Các quan chức Mỹ đã thảo luận về lịch trình của cuộc hội nghị thưởng đỉnh lần hai giữa nhà lãnh đạo hai nước trong khi tiếp xúc với các quan chức Triều Tiên tại Hà Nội, dấy lên dự báo về khả năng Việt Nam sẽ là nơi diễn ra sự kiện quan trọng này, theo Munhwa Ilbo, trích dẫn nguồn tin ngoại giao tại Seoul và Washington.

Việt Nam có quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên, với Bình Nhưỡng vẫn duy trì văn phòng ngoại giao tại Việt Nam và có tính biểu tượng về cải cách nền kinh tế, hãng tin cho biết.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Seoul không đáp ứng đề nghị cho phát biểu ngay lập tức từ Reuters.

reuters quan chuc my trieu tien gap mat tai ha noi de thoa luan ve hoi nghi thuong dinh lan hai
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải). Ảnh: Reuters.

Hôm 6/1, tại một buổi phỏng vấn tại Washington, ông Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang đàm phán về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai.

"Địa điểm tổ chức có thể sẽ sớm được công bố. Họ thực sự muốn gặp mặt và chúng ta cũng vậy, và hãy xem điều gì sẽ diễn ra", ông Trump nói.

Trong khi hai bên đã có một cuộc đối thoại rất tốt và tổng thống Mỹ đã gián tiếp trao đổi với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump cho hay các lệnh trừng phạt vẫn có hiệu lực cho tới khi đạt được thêm các tiến bộ mới.

Phát biểu trên đài truyền hình trong dịp Năm mới, ông Kim nói sẵn lòng gặp ông Trump một lần nữa vào bất kì lúc nào để đạt được mục tiêu chung trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng cảnh báo có thể chọn đi một con đường khác nếu Mỹ tiếp tục áp lệnh trừng phạt và gia tăng áp lực đối với quốc gia này.

"Tôi luôn sẵn sàng gặp mặt tổng thống Mỹ bất kì lúc nào trong tương lai, và sẽ làm hết sức để đạt được những kết quả được cộng đồng quốc tế mong đợi", ông Kim phát biểu.

Xem thêm

Lyly Cao