|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Rào cản lớn nhất khiến bitcoin, tiền mã hóa khó được đón nhận

21:46 | 11/11/2018
Chia sẻ
Rào cản lớn nhất khiến các hãng tài chính lớn Phố Wall khó triển khai nhiều doanh nghiệp tiền mã hóa có thể đến từ khách hàng, chứ không phải từ giới quản lý.
rao can lon nhat khien bitcoin tien ma hoa kho duoc don nhan
Ông Nikolay Storonsky ẢNH: AFP/GETTY IMAGES

Theo Bloomberg, tại hội nghị Web Summit 2018 diễn ra ở Lisbon (Bồ Đào Nha), cựu nhà giao dịch ngân hàng Credit Suisse Nikolay Storonsky, người nay đã là doanh nhân công nghệ tài chính, cho hay các tổ chức tài chính lớn hiện không mặn mà đầu tư vào tài sản kỹ thuật số.

Ông Storonsky có startup ngân hàng ở London tên Revolut, cho phép người dùng nhỏ lẻ đầu cơ tiền mã hóa, trong đó có bitcoin và ethereum. Revolut có giá hơn 1 tỉ USD. Nhận định của ông tương tự với những gì CEO BlackRock Larry Fink nói hồi đầu năm nay, rằng khách hàng của BlackRock không quan tâm đến tiền mã hóa.

Điều này sẽ làm khó nỗ lực của các ngân hàng lớn Phố Wall đã và đang cố phát triển các sản phẩm phái sinh phức tạp gắn liền với tài sản tiền mã hóa hoặc xem xét cung cấp dịch vụ giao dịch, lưu ký tiền mã hóa.

“Trừ khi các nhà đầu tư tổ chức lớn và quỹ phòng hộ dịch chuyển mạnh mẽ vào thế giới tiền mã hóa, tôi không nghĩ rằng các ngân hàng sẽ tham gia vì họ chỉ đơn giản là cố gắng kiếm tiền từ khách hàng của họ. Hiện không có sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức lớn”, ông Storonsky nói.

Morgan Stanley đang chuẩn bị cung cấp giao dịch hoán đổi liên quan đến hợp đồng kỳ hạn bitcoin, song nhà băng sẽ chỉ bắt đầu giao dịch khi nhận thấy có nhu cầu hợp đồng kỳ hạn từ khách hàng tổ chức. Goldman Sachs và Citigroup cũng đang phát triển các sản phẩm gắn liền với bitcoin.

Với hầu hết doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong thị trường tiền mã hóa, cả lớn lẫn nhỏ, đợt giảm giá tài sản kỹ thuật số trong năm nay để lại thiệt hại lớn. Bitcoin mất hơn nửa giá trị, trong khi các đồng mã hóa khác thì mất giá đậm hơn. Khối lượng giao dịch tiền mã hóa của Revolut có lúc rớt xuống chỉ bằng 20% so với hồi tháng 12.2017, khi giá bitcoin lên cao kỷ lục, ông Storonsky chia sẻ.

Dù vậy, sếp Revolut cho rằng năm 2019 rất có thể là năm cải thiện tình hình thị trường tiền mã hóa. Phố Wall sẽ không phải là bên hưởng nhiều lợi ích. “Công nghệ tài chính sẽ rất lớn trong mảng tiền mã hóa trong tương lai gần. Tôi không nghĩ rằng giới ngân hàng sẽ bắt kịp”, ông Storonsky cho hay.

Xem thêm

Thu Thảo