|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lịch sử 'điên rồ' của một Bitcoin tròn 10 tuổi

12:28 | 01/11/2018
Chia sẻ
Halloween 2018 đánh dấu kỷ niệm 10 năm nền tảng bitcoin, tiền điện tử đầu tiên trên thế giới, một tài sản đã làm thay đổi nhận thức về những gì thực sự có thể được coi là tài sản trong thị trường tài chính.
lich su dien ro cua mot bitcoin tron 10 tuoi
Nguồn: Reuters.

Một thập kỷ trước, người sáng lập bí ẩn bitcoin Satoshi Nakamoto đã xuất bản một trang giấy dài 9 trang mang tên “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng”. Bài báo sau đó tiếp tục hoạt động như văn bản sáng lập cho tiền điện tử và dẫn đến các giao dịch bitcoin đầu tiên được thực hiện vào đầu năm 2009.

Không thể nói bitcoin đã tăng giá bao nhiêu lên so với thời điểm ra đời của nó, bởi vì giá trị của nó khi đó chỉ bằng vài cent. Một ước tính dựa trên giá hiện tại của bitcoin là khoảng 6.300 USD và giá ban đầu của nó là ít hơn 0,01 USD sẽ thấy giá trị của bitcoin tăng hơn 1 triệu lần trong thập kỷ qua.

2008 - 2010: Bitcoin thuở sơ khai

Ban đầu, các giao dịch bitcoin đầu tiên được thực hiện riêng tư, vì vậy không ai thực sự biết khi nào hoặc bao nhiêu, nhưng giao dịch đầu tiên được cho là giữa Nakamoto và nhà phát triển Hal Finney. Nhiều người đã suy đoán rằng Finney, người đã chết vào năm 2014, có thể thực sự là Satoshi.

Satoshi Nakamoto là tên được sử dụng bởi những người không biết hoặc những người phát triển bitcoin, tác giả của bitcoin, tạo ra và triển khai thực hiện tham chiếu ban đầu của bitcoin. Họ cũng là người nghĩ ra cơ sở dữ liệu blockchain đầu tiên.

Bitcoin tăng chậm lúc đầu và nó lần đầu tiên thu hút sự chú ý của mọi người vào tháng 5/2010 vào một ngày mà từ đó trở thành "Ngày Pizza Bitcoin".

Ngày 22/5, khi mua hai chiếc pizza Papa John's của Laszlo Hanyecz từ một người đam mê bitcoin khác đánh dấu những gì được cho là giao dịch bitcoin "thế giới thực" đầu tiên. Hanyecz đã giao dịch 10.000 bitcoin cho hai chiếc pizza lớn của Papa John, một món hàng trị giá khoảng 63 triệu đô la.

Từ 2013: Sự hiện diện chính thức

Bitcoin đã trở thành xu hướng chủ đạo vào năm 2013 sau khi một số vụ việc tăng lạm phát đầu tiên xảy ra. Vào cuối năm 2013, tiền điện tử tăng đột biến về giá trị từ khoảng 100 USD mỗi xu đến 1.000 USD chỉ trong hơn một tháng, trước khi giảm một nửa giá trị trong 3 - 4 tháng tới. Bitcoin sẽ không đạt được mức 1.000 USD nữa cho đến năm 2017.

Tuy nhiên, sự tăng đột biến đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, với Joe Weisenthal của Business Insider: "Tôi đang thay đổi suy nghĩ của tôi về Bitcoin" - chỉ vài tuần trước đó được gọi là bitcoin là "trò đùa".

Trong ba năm tới, bitcoin vẫn ở mức khoảng 400 USD và không bao giờ vượt trên 650 USD hoặc thấp hơn nhiều 250 USD. Sự kiện đáng chú ý nhất trong thời gian đó là sự sụp đổ đầu tiên của Mt Gox. Sàn này đã đệ đơn xin phá sản sau khi tin tặc đã đánh cắp gần 500 triệu USD bitcoin và thêm 30 triệu USD tiền mặt.

Các tin tặc tiếp xúc với lỗ hổng bảo mật lớn và làm trầm trọng thêm danh tiếng bitcoin như một tài sản với ít hoặc không có bảo vệ tài chính cho người sử dụng.

lich su dien ro cua mot bitcoin tron 10 tuoi
Lịch sử biến động của bitcoin từ năm 2013 đến 2018 (Nguồn: Market Insider)

2017: Bong bóng bitcoin được thổi phồng

Sau ba năm bình tĩnh tương đối, bitcoin thực sự đột phá vào năm 2017, một năm đã chứng kiến sự gia tăng tiền điện tử có giá trị từ khoảng 1.000 USD đến gần 20.000 USD cho mỗi bitcoin trong một vài tháng.

Một phần tạo nên cú nhảy khổng lồ về giá trị đó là sự chia tách bitcoin thành bitcoin và bitcoin cash sau khi một nhóm các nhà phát triển Trung Quốc quyết định tách mã gốc của bitcoin để phản đối những gì mà Reuters gọi là "cải tiến công nghệ tiền tệ có nghĩa là để tăng khả năng xử lý các giao dịch".

Năm 2017 cũng chứng kiến những nỗ lực lớn đầu tiên của các tổ chức tài chính để tham gia vào các đồng tiền điện tử, với hai sàn giao dịch Mỹ, CME và Cboe, tạo nền tảng cho khách hàng giao dịch tương lai bitcoin. Nhiều ngân hàng lớn cũng công bố các dự án liên quan đến mật mã, điều này đã giúp đẩy nhanh bong bóng giá bitcoin.

Bong bóng đó bắt đầu bùng nổ ngay trước giáng sinh - chỉ một vài tuần sau khi hợp đồng tương lai được đưa ra - và vào cuối tháng 1/2018, bitcoin đã giảm từ khoảng 20.000 USD xuống chỉ còn 10.000 USD.

Cú ngã của bitcoin được tạo ra từ sự lo ngại ngày càng tăng của các nhà quản lý khi họ có kế hoạch làm giảm tiền điện tử, thứ đã hoạt động ngoài sự kiểm soát của họ đến thời điểm đó.

Bitcoin tiếp tục giảm trong đầu năm 2018, trước khi cuối cùng ổn định ở mức khoảng 7.000 USD. Nó vẫn nằm trong khoảng từ 6.000 - 7.000 kể từ tháng Sáu và sự biến động đặc trưng cho thị trường trước đó đã biến mất.

Trong lễ kỷ niệm 10 năm, bitcoin được giao dịch ở mức 6,305 USD, theo Markets Insider.

Hiện tại, bitcoin đã thực sự trở thành một thứ tài sản chính thống, tuy nhiên vẫn còn những lo ngại rằng nó có tuổi thọ và cuối cùng có thể thất bại. Ngay cả Wences Casares, được biết đến như "Patient Zero" của bitcoin cho vai trò của mình trong việc thúc đẩy sự quan tâm đến mật mã ở Silicon Valley, cũng bày tỏ lo ngại về tương lai của nó.

"Nó có thể hoạt động, nó có thể không hoạt động", ông nói với Bloomberg hôm thứ Hai. "Chúng ta đang ở tình huống tương tự như năm 1992 xảy đến với internet”.

Xem thêm

Diệp Bình