|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (30/10): Những lo ngại về chiến tranh thương mại đẩy đồng USD tăng cao

19:28 | 30/10/2018
Chia sẻ
Thị trường ngoại hối hôm nay nổi bật với sự tăng mạnh của đồng USD trước những lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi mà ông Trump dự định áp thuế với tất cả hàng hoá Trung Quốc. Đồng dollar Australia (AUD), được xem là một phong vũ biểu rủi ro toàn cầu, đã tăng 0,5% lên 0,7090 USD.

Biến động thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (30/10), vào lúc 19h14 giờ Việt Nam (12h14 GMT) chỉ có 3/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm.

thi truong ngoai hoi hom nay 3010 nhung lo ngai ve chien tranh thuong mai day dong usd tang cao
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: inesting)

Trong đó, cặp AUD/USD tăng giá nhiều nhất trong ngày với mức tăng 0,68%; cặp GBP/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,45%.

thi truong ngoai hoi hom nay 3010 nhung lo ngai ve chien tranh thuong mai day dong usd tang cao
Nguồn: investing
thi truong ngoai hoi hom nay 3010 nhung lo ngai ve chien tranh thuong mai day dong usd tang cao

Những lo ngại về chiến tranh thương mại đẩy đồng USD tăng cao

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng rưỡi vào thứ Ba và được hỗ trợ bởi những lo ngại về sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại Trung - Mỹ.

Đồng euro bị đẩy thấp hơn bởi đồng USD mạnh hơn, giảm khi mà các nhà đầu tư chuẩn bị cho sự công bố những dữ liệu như GDP khu vực đồng euro và lạm phát của Đức.

Các nhà đầu tư mua vào đồng USD sau khi Bloomberg thông báo rằng Washington đang chuẩn bị nâng thuế quan đối với số hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại vào đầu tháng 12 nếu các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không làm giảm cuộc chiến thương mại.

Hai vị lãnh đạo này sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng 11.

"Chiến tranh thương mại, sự phục hồi trên thị trường chứng khoán, số liệu không tốt của châu Âu và khả quan hơn ở Mỹ" đã hỗ trợ đồng USD tăng so với đồng euro, Niels Christensen, nhà phân tích chính tại Nordea cho biết.

"Tôi không nghĩ đồng euro sẽ tăng trở lại và không có lý do gì để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục đấu tranh vì nó trừ khi có bất ngờ từ số liệu lạm phát", ông nói.

Chỉ số Dollar Index tăng 0,2% đạt 96,806, không xa mức cao nhất trong hai tháng rưỡi của tuần trước tại 96,860.

thi truong ngoai hoi hom nay 3010 nhung lo ngai ve chien tranh thuong mai day dong usd tang cao
Nguồn: Reuters

Euro và yen Nhật tiếp tục giảm

Đồng euro giảm và dừng lại ở mức 1,1369 USD, sau khi đạt mức thấp nhất trong 10 tuần tại 1,1332 USD vào hôm thứ Hai khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sẽ không tìm cách tái cử làm chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa giáo.

Đồng euro cũng đã được cân nhắc bởi một sự cân bằng giữa Brussels và Rome so với ngân sách của Italy, điều này sẽ vi phạm các quy tắc tài chính của Liên minh châu Âu.

Đồng yen Nhật đã mở rộng khoảng giảm của mình so với đồng USD sau khi mất điểm qua đêm, một phần do các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua ròng cổ phiếu ra nước ngoài trong tháng hiện tại. Đồng yen giảm 0,4% xuống còn 112,855.

Các nhà đầu tư đồng yen cũng tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương vào thứ Tư.

"Chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) sẽ giữ nguyên chính sách trong cuộc họp ngày 31/10. Hội đồng chính sách sẽ có khả năng xem xét lại các dự báo vĩ mô của mình, tiếp tục giảm rủi ro cho tăng trưởng và rủi ro lạm phát, đồng nghĩa với việc sẽ tiếp tục tăng lãi suất", nhà phân tích của Bank of America (NYSE) cho biết.

Tuy nhiên, một dấu hiệu cho thấy đánh giá rủi ro đang được cải thiện, đồng dollar Australia (AUD), thường được xem là một phong vũ biểu rủi ro toàn cầu, đã tăng 0,5% lên 0,7090 USD vào thứ Ba.

Đồng tiền của Trung Quốc ổn định gần 7 CNY/USD khi thị trường chứng khoán châu Á phục hồi, nhưng khi làn sóng đầu cơ vẫn còn liệu ngân hàng trung ương có chịu được một sự vượt trội hơn thế nữa hay không?

Đồng nhân dân tệ dừng ở mức 6,9688, tăng 0,1% trong phiên.

Những người trong cuộc nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng Trung Quốc có khả năng sử dụng dự trữ tiền tệ khổng lồ của mình để ngăn chặn bất kỳ sự sụt giảm nào thông qua mức 7 tâm lý quan trọng, có thể gây ra rủi ro đầu cơ và dòng vốn chảy ra ngoài.

Xem thêm

Diệp Bình