|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quỹ đầu tư siêu lợi nhuận 618% của Trung Quốc: Nên giữ tiền mặt trong giai đoạn này

08:33 | 28/08/2018
Chia sẻ
Theo đánh giá của một quỹ đầu tư với tỷ suất sinh lợi 618% kể từ khi thành lập năm 2018, thị trường chứng khoán đang lao đao của Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy.
quy dau tu sieu loi nhuan 618 cua trung quoc nen giu tien mat trong giai doan nay Một câu chuyện hay, thay ngàn con số: Những cám dỗ trong đầu tư chứng khoán
quy dau tu sieu loi nhuan 618 cua trung quoc nen giu tien mat trong giai doan nay Peter Lynch tiết lộ 10 sai lầm tai hại nhà đầu tư chứng khoán nào cũng mắc phải

Công ty quản lý tài sản Beijing Longrising – một công ty quản lý quỹ đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu có khoảng 20 tỷ nhân dân tệ (tức 2,9 tỷ USD) trong danh mục thì một nửa trong số đó (10 tỷ nhân dân tệ) là dưới dạng tiền mặt.

Các nhà quản lý cấp cao của quỹ lo ngại triển vọng kinh tế Trung Quốc và cuộc xung đột thương mại với Mỹ và cho rằng tâm lý hết sức tiêu cực trên thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể phải mất nhiều năm mới hồi phục được.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, ông Zeng Xiaojie, tổng giám đốc Longrising cho biết: “Nền kinh tế hiện có quá nhiều bất ổn. Mặc dù nhiều cổ phiếu đang tỏ ra khá hấp dẫn ở mức giá hiện nay nhưng chúng tôi vẫn dự định sẽ giữ danh mục cổ phiếu ở mức nhỏ hoặc trung bình trong thời gian tới”.

quy dau tu sieu loi nhuan 618 cua trung quoc nen giu tien mat trong giai doan nay
Chỉ số Thượng Hải (màu trắng, trục phải) và thanh khoản thị trường (màu xanh, trục trái, đơn vị tỷ NDT). Nguồn: Bloomberg.

Quỹ Longrising là ví dụ minh họa điển hình của tâm lý bi quan của các nhà quản lý tài sản Trung Quốc. Họ có nhiệm vụ gần như bất khả thi là phải tìm những cổ phiếu hấp dẫn trong thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh nhất thế giới.

Thanh khoản thị trường đang dần suy kiệt, cho thấy nhà đầu tư không muốn mua vào dù định giá cổ phiếu hiện ở mức thấp nhất kể từ 2014.

Theo thống kê của Shenzhen PaiPaiWang, quỹ Longrising’s Stock Selection Fund có tỷ suất sinh lợi 618% kể từ khi thành lập vào tháng 7/2008. Các sản phẩm quỹ này chỉ dành cho các nhà đầu tư tổ chức hoặc cá nhân cực kỳ giàu có vì chỉ những đối tượng này mới được coi là có đủ kiến thức và kỹ năng để đầu tư vào các sản phẩm tài chính với quy định quản lý tương đối lỏng lẻo.

Cũng kể từ tháng 7/2008 đến nay, chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm khoảng 3%. Tuy vậy, các quỹ của Longrising cũng phải chịu thua lỗ trong năm nay khi giá trị tài sản ròng giảm 14% trong tháng 7 – tương đương với mức giảm chung của thị trường. Theo ông Lv Xiaojiu, người sáng lập Longrising, căng thẳng thương mại giữa hai siêu cường kinh tế đã leo thang nghiêm trọng hơn tập đoàn này kỳ vọng.

Ông Lv thành lập quỹ sau thời gian làm việc tại Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc, còn tổng giám đốc Zeng Xiaojie từng 5 lần được Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc xếp hạng là nhà quản lý quỹ tư nhân xuất sắc nhất toàn quốc.

Ông Lv nói thêm: “Cuộc chiến thương mại có tác động rất lớn tới chiến lược đầu tư của chúng tôi. Chúng tôi đã quyết định không đầu tư vào những ngành có khả năng bị ảnh hưởng như những ngành định hướng xuất khẩu bao gồm linh kiện ô tô, nội thất và các ngành công nghiệp nhẹ khác,” đồng thời quỹ này cũng đã thoái vốn khỏi các công ty sản xuất đồ điện gia dụng.

Chắc chắn rằng việc các quỹ cổ phiếu Trung Quốc nắm giữ khối tiền mặt lớn như vậy sẽ là lực đẩy mạnh mạnh khi thị trường hồi phục. Tuy nhiên ông Zeng cho biết nền kinh tế cần phải có những dấu hiệu cải thiện rõ rệt và liên tục, cũng như chính phủ phải có các chính sách hỗ trợ tích cực thì Longrising mới quay lại thị trường.

Trong thời gian này, quỹ đang tìm kiếm các cơ hội ở những doanh nghiệp đầu ngành và công ty trả cổ tức cao. Tuy nhiên Longrising từ chối đưa ra ví dụ cụ thể.

“Một số cổ phiếu chất lượng cao đang được giao dịch với mức định giá rất thấp vì các nhà đầu tư vẫn còn hoài nghi về tính bền vững của tăng trưởng của công ty”, ông Zeng nói. “Vì vậy nên chúng tôi đang theo dõi số liệu tài chính và vận hành của những công ty loại này theo từng tháng để xác định xem cổ phiếu nào đang bị định giá quá thấp vì tâm lý bi quan của thị trường.”

Trong một diễn biến khác, chỉ số Thượng Hải tăng 1,1% trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố hôm thứ 6 tuần trước sẽ hỗ trợ đồng nhân dân tệ.

Xem thêm

Y Vân