|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới tiếp tục đầu tư cổ phiếu

09:15 | 28/02/2018
Chia sẻ
Quỹ hưu trí 1.100 tỉ USD của Na Uy tiếp tục rót vốn vào cổ phiếu bất chấp lo ngại về biến động thị trường.
quy dau tu lon nhat the gioi tiep tuc dau tu co phieu Các quỹ quản lý tài sản Mỹ đang thống trị câu lạc bộ nghìn tỷ USD
quy dau tu lon nhat the gioi tiep tuc dau tu co phieu Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới cán mốc giá trị 1.000 tỷ USD

Theo CNN, quỹ hưu trí 1.100 tỉ USD của Na Uy kiếm được kỷ lục 1.000 tỉ kroner, tương đương 131,5 tỉ USD, trong năm 2017. Lợi nhuận quỹ tăng từ 7% năm 2016 lên 13,7% năm ngoái.

quy dau tu lon nhat the gioi tiep tuc dau tu co phieu
Na Uy (ẢNH: REUTERS)

Các quan chức quản lý quỹ cho biết thành công mà họ có được là nhờ “thị trường chứng khoán sôi động”, khẳng định sẽ tiếp tục mua cổ phiếu bất chấp biến động gần đây.

Quỹ này sở hữu 1,4% chứng khoán thế giới, cho hay họ sẽ tiếp tục tăng lượng cổ phiếu nắm giữ từ 66,6% lên 70% trong danh mục đầu tư đến năm 2019. Tính theo giá trị danh mục đầu tư hiện tại của hãng thì con số này tương đương 37 tỉ USD.

CEO quỹ Yngve Slyngstad nói rằng ông chuẩn bị cho biến động giá trị của quỹ vượt 115 tỉ USD. Quỹ này hưởng lợi lớn từ toàn cảnh chứng khoán thế giới trong năm qua. Dù vậy, chiến lược rút bớt tiền từ trái phiếu đi đầu tư cổ phiếu cũng khiến quỹ chịu tác động mạnh trong đợt biến động chứng khoán toàn cầu đầu năm nay.

Na Uy là nước sản xuất dầu lớn, đã và đang bơm tiền thu về từ năng lượng trong hai thập niên qua vào các quỹ hưu trí và chi tiêu chính phủ. Quỹ có cổ phần trong 9.000 công ty trên thế giới, trong đó có hãng công nghệ Apple, Alphabet, Tencent, Facebook và Microsoft. Một số doanh nghiệp như Royal Dutch Shell, Netsle, Johnson & Johnson và Novartis cũng nằm trong danh mục đầu tư.

Năm ngoái, các nhà quản lý quỹ đề nghị bán một số khoản đầu tư vào dầu thô và khí đốt để bảo vệ đất nước trước giá năng lượng liên tiếp giảm. Quỹ cũng thúc đẩy các doanh nghiệp nhận được vốn đầu tư mạnh tay với tham nhũng và trốn thuế.

Cổ phiếu là khoản đầu tư thành công nhất của quỹ trong năm 2017, đem về 19,4% lợi nhuận. Lợi nhuận trên bất động sản đạt 7,5% trong khi đầu tư thu nhập cố định chỉ đạt 3,3%.

Thu Thảo

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.