|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới cán mốc giá trị 1.000 tỷ USD

14:34 | 20/09/2017
Chia sẻ
Việc ngày càng tăng quy mô của quỹ đầu tư được đánh giá là đem đến cả khó khăn cũng như lợi thế nhất định đối với hoạt động của NBIM. 
quy dau tu lon nhat the gioi can moc gia tri 1000 ty usd
Yngve Slyngstad, giám đốc điều hành quỹ đầu tư quốc gia Norges Bank Investment Management - Ảnh: Bloomberg.

Quỹ đầu tư bất động sản trụ sở tại Na Uy mới đây cán mốc giá trị 1.000 tỷ USD lần đầu tiên vào hôm thứ 3, và đang ngày càng tăng cao hơn nhờ sự leo thang của thị trường chứng khoán và giá USD suy yếu, Bloomberg đưa tin.

Quỹ đầu tư Norges Bank Investment Management (NBIM) cho hay, thời điểm quỹ đầu tư này đạt mốc kỷ lục vào lúc 2 giờ 1 phút sáng 19/9 tại Oslo.

Yngve Slyngstad, Giám đốc điều hành của quỹ, cho biết: "Tôi không nghĩ rằng người nào đó có thể tưởng tượng giá trị quỹ đạt 1.000 tỷ USD từ cú chuyển dịch kinh doanh từ dầu mỏ vào tháng 5/1996. "Đạt được 1 nghìn tỷ USD đánh dấu một mốc quan trọng, và sự tăng trưởng giá trị thị trường của quỹ đang là rất ấn tượng."

Tuy nhiên có quá nhiều tiền cũng không hẳn là điều tốt. Quy mô của quỹ là thách thức để có thể tìm một thị trường đủ lớn để đầu tư. Trong khi đó, “cơn nghiện” dầu mỏ và USD có thể gây nguy hại tới nền kinh tế 400 tỷ USD của Na Uy.

Slyngstad gần đây cho rằng, hiện tại hầu như NBIM không có cơ hội để bước vào các loại tài sản mới như cơ sở hạ tầng bởi vì nó sẽ tốn kém và không mang lại nhiều lợi ích nếu xét trên tổng thể. NBIM cũng cắt giảm danh mục đầu tư trái phiếu toàn cầu của mình, cắt giảm 23 loại tiền tệ xuống chỉ còn 3 là USD, đồng Euro và đồng bảng Anh. Đại diện quỹ đầu tư cho biết rằng, không có ý nghĩa gì khi đa dạng hóa đầu tư trong một thế giới mà giá cả và tỷ giá đang hội tụ.

Quy mô khổng lồ cũng buộc quỹ này phải đưa ra các chiến lược phức tạp nhằm bảo mật các giao dịch mua bán khỏi những người đang tìm cách “đi trước” NBIM một bước.

Tuy nhiên, quy mô lớn ngược lại cũng đem lại nhiều lợi thế cho Norges Bank Investment Management . Quỹ chỉ tuyển dụng khoảng 550 nhân viên trên toàn cầu (tại Oslo, New York, London, Thượng Hải và Singapore). Chi phí quản lý chỉ bằng 0,02% tài sản trong quý gần đây nhất, giảm từ mức 0,07% của 5 năm trước đây.

Công ty vẫn tỏ ta hiệu quả trong việc cắt giảm chi phí mặc dù mở rộng đầu tư vào bất động sản. Những khách sạn của quỹ đều có những vị trí tuyệt đẹp tại Quảng trường Thời đại, đại lộ Champs Elysees hay phố Regent của Luân Đôn và nhiều địa điểm khác. Công ty hiện đã sở hữu 200 tỷ Kroner (26 tỷ USD) trong bất động sản vào cuối tháng 6.

Đến nay, không có nhiều thảo luận bàn về việc chia nhỏ NBIM để hoạt động linh hoạt hơn, dù chính phủ Na Uy đang cân nhắc đề xuất để xuất tách quỹ này ra khỏi ngân hàng trung ương và tăng cường giám sát.

Theo Bloomberg, Na Uy dự báo NBIM sẽ tiếp tục tăng trưởng tới năm 2025 và cán mốc 10,5 nghìn tỷ Kroner (1,3 nghìn tỷ USD theo tỷ giá hiện nay), nhưng dự báo đó có thể không chính xác bởi quỹ này đã đạt tới quy mô 1 nghìn tỷ được dự báo phải tới năm 2018 mới đạt.

Tuy nhiên, với lãi suất ở mức thấp và lợi nhuận khó kiếm như hiện nay, thống đốc ngân hàng trung ương Na Uy Oystein Olsen cảnh báo rằng xu hướng giá dầu giảm hiện nay đồng nghĩa với việc quỹ này đã vượt quá mức đỉnh. Năm ngoái, chính phủ Na Uy đã lần đầu tiên trong lịch sử rút tiền trực tiếp từ quỹ NBIM và dự báo sẽ lấy thêm 70 tỷ Kroner từ quỹ này trong năm nay. Trong khi đó, nước này hạ mức dự báo mức lợi nhuận của quỹ xuống còn 3% từ 4% trước đó.

Quỹ NBIM cũng được phép nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu từ 60% lên 70%, đồng thời giảm tỷ lệ trái phiếu. Động thái này sẽ giúp quỹ này thu về lợi nhuận cao hơn, hoặc ít nhất duy trì mức lợi nhuận năm 8% của 5 năm qua. Nhưng Slyngstad nhận định, hệ thống kinh tế và thương mại toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những bất ổn chính trị và đây là yếu tố rủi ro lớn đối với một quỹ đầu tư đang nắm giữ 1,3% cổ phiếu toàn cầu như NBIM.

quy dau tu lon nhat the gioi can moc gia tri 1000 ty usd Thành viên HĐQT CII John Eric Tecson Francia không còn là giám đốc Quỹ VIP Infrasture Holdings

Kể từ ngày 13/9, VIP không còn là tổ chức có liên quan đến cổ đông nội bộ của CII - ông John Eric Tecson ...

quy dau tu lon nhat the gioi can moc gia tri 1000 ty usd HSC chuyển quyền sở hữu hơn 2,6 triệu cổ phiếu VJC sang Norges Bank, trị giá hơn 360 tỷ đồng

Cả HSC và Norges Bank đều có liên quan đến Quỹ đầu tư Dragon Capital. Với thị giá hiện khoảng 138.200 đồng/cp, tổng lượng cổ phiếu VJC trên ...

quy dau tu lon nhat the gioi can moc gia tri 1000 ty usd Cocoon Capital cùng 500 Startups dẫn đầu vòng gọi vốn cho nền tảng Hiip của Việt Nam

Cocoon Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 700 triệu USD có trụ sở tại Singapore, và quỹ 500 Startups dẫn đầu vòng ...

Bạch Mộc