|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quảng Ninh đề xuất tập đoàn lớn mở chi nhánh tại 'đặc khu Vân Đồn' được miễn tiền thuê mặt bằng

18:16 | 15/05/2017
Chia sẻ
Trong dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Ninh, các nội dung về thời hạn sử dụng đất, quyền mua bán nhà ở của người nước ngoài, việc công bố giá đất do nhà nước giao không qua đấu giá... được Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đề xuất cụ thể.
quang ninh de xuat tap doan lon mo chi nhanh tai dac khu van don duoc mien tien thue mat bang
(Ảnh minh họa)

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục bổ sung thêm các nội dung là đề xuất của các sở, ban, ngành để hoàn thiện Luật đơn vị hành chính – kinh tế (HC – KT) đặc biệt Vân Đồn.

Trong đó, Sở Tài nguyên và môi trường tham mưu 7 nội dung liên quan đến các chính sách về đất đai và nhà ở. Cụ thể gồm:

(1) Về thời hạn sử dụng đất tại Khu HC - KT đặc biệt Vân Đồn, đối với đất sản xuất kinh doanh do các nhà đầu tư đề xuất theo từng dự án đầu tư nhưng không quá 99 năm, khi hết thời hạn, nếu nhà đầu tư có nhu cầu và thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai thì được gia hạn sử dụng theo thời hạn đã quy định trên. Đối với đất ở thì thời hạn là vĩnh viễn.

(2) Người nước ngoài được tự do mua, bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong khu này. Tổ chức, cá nhân nước ngoài (không bị giới hạn về điều kiện cư trú) được tự do mua bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong khu. Các dự án đó gồm nhà chung cư, nhà ở có sân vườn hoặc nhà liền kề) với thời hạn vĩnh viễn (đối với nhà ở riêng lẻ, biệt thự) hoặc thời hạn 99 năm đối với nhà chung cư.

(3) Nhà đầu tư được thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng nước ngoài để vay vốn đầu tư. Khi xử lý tài sản thế chấp, bên nhận thế chấp chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho các đối tượng được phép nhận chuyển nhượng theo quy định (ngoại trừ dự án động lực, trọng điểm về hạ tầng).

(4) Đối với trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án thì ngay sau khi lựa chọn được điểm đầu tư, chính quyền Khu HC - KT đặc biệt xác định và công bố giá đất và ổn định trong thời hạn một năm.

(5) Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn (thuộc nhóm 200 tập đoàn hàng đầu thế giới) đặt trụ sở, chi nhánh tại đây được miễn tiền thuê mặt bằng hoặc tiền thuê đất xây dựng trụ sở.

(6) Chính quyền Khu HC - KT đặc biệt Vân Đồn được phép cho thuê các đảo và khu vực biển mục đích du lịch, kinh doanh thương mại có thời hạn không quá 99 năm và được gia hạn sử dụng nhiều lần nếu bên thuê có nhu cầu và chấp hành đúng pháp luật.

(7) UBND Khu HC - KT đặc biệt Vân Đồn có thẩm quyền: Quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Quyết định thu hồi đất và quyết định giá đất cụ thể trong khu; Quyết định và ban hành quy định các ưu đãi về đất đai trong Khu hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn...

Ngoài ra, UBND Khu HC – KT này còn có quyền cấp, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi Giấy phép về tài nguyên nước trong khu vực; thẩm định, phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản...

Trước đó vào tháng 2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bắt đầu nghiên cứu dự thảo Luật đặc khu kinh tế sau thời gian dài trì hoãn. Báo cáo của Bộ nhấn mạnh, việc xây dựng mô hình đơn vị HC – KT đặc biệt ở nước ta (với các cơ chế, chính sách đặc biệt) sẽ tạo động lực phát triển mới, tác động lan tỏa tích cực đến sự phát triển của các vùng khác và nâng cao sức cạnh tranh với quốc tế.

Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương xây dựng các Đề án đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Linh Lê

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.