|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVTrans dự báo lợi nhuận giảm 48% năm nay, mục tiêu thấp nhất 7 năm

21:24 | 18/04/2022
Chia sẻ
PVTrans dự báo năm 2022 tiếp tục là một năm đầy khó khăn khi thị trường vận tải biển quốc tế vẫn có nhiều biến động dưới tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine.

Theo báo cáo thường niên 2021 của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT), năm 2022, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.200 tỷ đồng, lãi sau thuế 432 tỷ đồng; giảm lần lượt gần 17% và 48% so với năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2015.

Về chỉ tiêu công ty mẹ, PVTrans lên kế hoạch 2.300 tỷ đồng doanh thu và 299 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; giảm lần lượt gần 21% và 41% so với năm ngoái.

Ảnh: PVTrans.

PVTrans nhận định năm nay, thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến thuận lợi trong ngắn hạn với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra do căng thẳng leo thang kéo theo các biện pháp cấm vận đội tàu biển của Nga khiến nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên. Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho cầu tàu, lượng hàng luân chuyển thay đổi tạo ra tuyến giao thương đường biển thay thế gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.

Tuy nhiên, PVTrans cũng cho rằng thị trường dự kiến sẽ biến động và tiềm ẩn rủi ro, phụ thuộc vào diễn biến về thoả thuận giữa các bên trong thời gian tới. Đồng thời giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và sự lây lan của dịch COVID-19 làm cho hoạt động giao thương quốc tế và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa thể khôi phục trở lại mức trước dịch cũng là thách thức cho chủ tàu.

Doanh nghiệp dự báo nhu cầu vận tải trong nước năm 2022 dự kiến gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hoá dầu từ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn dần hồi phục. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu và các đầu mối xăng dầu trong nước có nhu cầu nhập khẩu để bù đắp sản lượng nội địa thiếu hụt, cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu tăng lên.

Do đó, PVTrans đánh giá năm 2022 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, mục tiêu quan trọng nhất của công ty là bảo toàn vốn, tài sản, năng lực đội tàu, đảm bảo duy trì dòng tiền hoạt động tối thiểu và tận dụng bắt đáy đầu tư khi có cơ hội.

Ngày 29/4 là ngày đăng ký cuối cùng để tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên của PVTrans, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 28/4. Doanh nghiệp dự kiến tổ chức họp vào ngày 15/6.

Hoàng Kiều

Vùng giá hiện tại của VN-Index đã đủ hấp hẫn?

Vùng giá hiện tại của VN-Index đã đủ hấp hẫn?
Theo chuyên gia Trần Đức Anh, Giám đốc Nghiên cứu vĩ mô và Chiến lược đầu tư của Chứng khoán KB Việt Nam, rủi ro trong đầu tư chứng khoán lúc nào cũng có, tuy nhiên nếu cân nhắc giữa cơ hội và rủi ro, thì rõ ràng là chúng ta đang đứng trước một cơ hội lớn để có thể tích lũy được những cổ phiếu thực sự tốt ở nền giá hấp dẫn.