|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Tổng Sacombank Phan Đình Tuệ được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Trầm Bê - Phạm Công Danh

06:42 | 08/01/2018
Chia sẻ
Ông Phan Đình Tuệ là một trong những thành viên còn ở lại trong ban điều hành Sacombank kể từ thời ông Trầm Bê. Liên quan đến khoản vay 1.800 tỷ đồng của VNCB tại Sacombank, ông Tuệ đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Trầm Bê và Phan Huy Khang, cơ quan điều tra VKSND kết luận không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Tuệ.
 
pho tong sacombank phan dinh tue duoc mien trach nhiem hinh su trong vu tram be pham cong danh [Live] Ngày đầu xét xử Phạm Công Danh và Trầm Bê: 70 luật sư, 200 người và đơn vị liên quan
pho tong sacombank phan dinh tue duoc mien trach nhiem hinh su trong vu tram be pham cong danh [Infographic] Dấu ấn các đại án ngân hàng 2017
pho tong sacombank phan dinh tue duoc mien trach nhiem hinh su trong vu tram be pham cong danh Ông Trầm Bê khai gì sau khi bị bắt giam?

Ông Phan Đình Tuệ là một trong những mắt xích của hành vi Cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc gửi tiền sang Sacombank, cho vay, bảo lãnh và trả nợ thay cho 6 công ty, gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CBBank) trên 1.835 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiếm sát nhân dân (VKSND) tối cao, giữa năm 2013, VNCB có khoản nợ 2.600 tỷ đồng tại BIDV từ năm 2012 đã đến hạn trả nợ.

Để có nguồn tiền thanh toán khoản vay trên, Phạm Công Danh đã đến trụ sở chính Sacombank gặp trực tiếp ông Trầm Bê, khi đó là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank, trình bày lý do mình cần tiền nhưng không vay được tiền tại VNCB và đề nghị ông Trầm Bê cho Danh vay tiền.

Giữa hai người có mối quan hệ khi ông Trầm Bê còn ở Ngân hàng Phương Nam, đồng thời ông Trầm Bê cũng biết Phạm Công Danh là Chủ tịch VNCB, không thể vay tiền tại VNCB nên ông Trầm Bê đã đồng ý cho Phạm Công Danh vay nhưng phải có tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc tiền gửi.

Sau đó, ông Bê đưa ông Danh đến gặp ông Pham Huy Khang, khi đó là Tổng giám đốc Sacombank. Tại đây, ba người thống nhất rằng Sacombank sẽ cho Phạm Công Danh vay từ 1.300-1.800 tỷ đồng nhưng phải có tài sản bảo đảm.

Vài ngày sau, ông Khang đồng ý cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là tiền gửi của VNCB.

Tại VNCB, ông Danh giao ông Phan Thành Mai - Tổng Giám đốc VNCB khi đó, cùng ông Nguyễn Quốc Viễn đến Sacombank và đem 6 bộ hồ sơ pháp nhân (bản photocopy) và bản phân chia vốn vay cho 6 công ty (của Phạm Công Danh). Đây đều là những công ty “ma” do Danh lập ra nhằm hợp thức hóa việc vay vốn.

pho tong sacombank phan dinh tue duoc mien trach nhiem hinh su trong vu tram be pham cong danh
Ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng giám đốc Sacombank

Tại Sacombank, TGĐ Phan Huy Khang giới thiệu Khương, Viễn với ông Phan Đình Tuệ - Phó Tổng Giám đốc Sacombank, thông báo với mọi người rằng Sacombank sẽ cho các công ty vay 1.800 tỷ đồng và được bảo lãnh bằng tiền gửi của VNCB chuyển sang. Sau đó, ông Khang giao ông Tuệ tổ chức triển khai thực hiện cho ông Danh vay số tiền 1.800 tỷ đồng theo chỉ đạo của ông Trầm Bê, và những người đại diện cho VNCB sẽ liên hệ trực tiếp với ông Tuệ.

Kết luận điều tra ghi nhận ông Tuệ khai rằng không có mối quan hệ quen biết với ông Phạm Công Danh và không biết các công ty của ông Danh. Theo chỉ đạo của ông Bê và Khang, ông Tuệ đã yêu cầu các Giám đốc Sacombank Chi nhánh Hưng Đạo và quận 8 gặp đại diện của VNCB là Khương và Viễn để triển khai cho vay theo danh sách do Khương mang đến.

Ông Tuệ phân cho chi nhánh Hưng Đạo tiếp nhận 2 hồ sơ Công ty Nhất Nhất Vinh, Công ty Quốc Thắng vay 600 tỷ đồng; chi nhánh quận 8 cho 4 công ty còn lại vay 1.200 tỷ đồng với tài sản bảo đảm bằng tiển gửi của VNCB.

Nhận được tiền vay từ Sacombank, các công ty này chuyển 600 tỷ đồng vào tài khoản của Phạm Công Danh và 1.200 tỷ đồng cho Tập đoàn Thiên Thanh với lý do để mua đất. Tuy nhiên, ngay sau đó, tiền từ Tập đoàn Thiên Thanh lại được chuyển vào tài khoản của Phạm Công Danh vào ngày 27/4/2013.

Cùng ngày, Phạm Công Danh chuyển 1.700 tỷ đồng trả nợ mà các công ty thành viên của ông vay BIDV năm 2012.

Đến 26/4/2014 là hết thời hạn của các hợp đồng tín dụng, Sacombank đã tự động thu nợ gốc 1.800 tỷ đồng. Lãi khoảng 35,9 tỷ đồng từ tiền gửi VNCB tại Sacombank để thu hồi nợ, đồng thời gửi thông báo cho VNCB và 6 công ty trên. Do 6 công ty không có hoạt động kinh doanh, VNCB mất trắng khoản tiền gửi hơn 1.835 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Tuệ có hành vi sai phạm trong việc cho vay. Quá trình trao đổi bàn bạc với ông Trầm Bê và Phạm Công Danh, ông Tuệ không biết các công ty vay tiền là của ông Danh, Sacombank không bị thiệt hại khi thu đủ gốc và lãi. Ông Tuệ không được hưởng lợi nên không đủ căn cứ xác định hành vi của ông đồng phạm với Phạm Công Danh, Trầm Bê và Phan Huy Khang về tội cố ý làm trái…, nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Tuệ, kết luận điều tra nêu.

Được biết ông Tuệ giữ vị trí Phó Tổng giám đốc Sacombank từ tháng 6/2012. Hiện ông Tuệ là một trong những thành viên còn ở lại trong ban điều hành Sacombank kể từ thời ông Trầm Bê.

Thảo Nguyên

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.