|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó thủ tướng: Logistics Việt Nam đang 'ngược' với thế giới

15:02 | 07/12/2018
Chia sẻ
Ngành logistics Việt Nam đóng góp vào GDP còn rất khiêm tốn, mới 3-4%, ngược lại chi phí logistics trong chi phí của doanh nghiệp thì rất cao
pho thu tuong logistics viet nam dang nguoc voi the gioi
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Việt Tuấn).

Ngành logistics Việt Nam đóng góp vào GDP còn rất khiêm tốn, mới 3-4%, ngược lại chi phí logistics trong chi phí của doanh nghiệp thì rất cao, ngược lại với thế giới.

Đó là điều được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018 diễn ra sáng 7/12.

Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện được Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới phối hợp cùng Thời báo Kinh tế Việt Nam và một số cơ quan tổ chức thường niên từ 2013 đến nay. Năm nay, diễn đàn được tổ chức tại thành phố Hạ Long với sự phối hợp của UBND tỉnh Quảng Ninh. Việc lựa chọn Quảng Ninh, một tỉnh đang có bước phát triển mạnh mẽ để tổ chức diễn đàn năm nay, theo Phó thủ tướng có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo Phó thủ tướng, về chủ trương chung, văn kiện Đại hội 12 đã khẳng định logistics là ngành có giá trị gia tăng cao, đặt mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững. Khu vực dịch vụ phải có tốc độ tăng cao hơn tốc độ GDP bình quân, trong đó ngành có giá trị giá tăng cao như logistics cần hết sức quan tâm.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng nhấn mạnh một chỉ số hơi ngược khi mà đóng góp của ngành logistics vào GDP còn rất khiêm tốn, mới 3-4%, ngược lại chi phí logistics trong chi phí của doanh nghiệp thì rất cao, ngược lại với thế giới.

Trong nỗ lực cải thiện chỉ số này, Phó thủ tướng cho biết biết sau khi Thủ tướng ban hành quyết định 200 thì ngành này có bứt phá mạnh mẽ, bình quân 3 năm qua đạt 12-14%, báo cáo xếp hạng của WB về logistics trong 160 quốc gia Việt Nam đã tăng 25 bậc đứng ở vị trí thứ 26, xếp thứ ba trong các nước ASEAAn. Đó là thành tích hết sức đáng mừng.

Nhưng làm sao để logistics tiếp tuc phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là phát triển khu vực doanh nghiệp khi mà chưa có doanh nghiệp nào thực sự lớn trong lĩnh vực này, làm sao cho đóng góp của ngành này càng tăng lên và chi phí của doanh nghiệp ngày càng giảm xuống? Phó thủ tướng đặt câu hỏi và nhấn mạnh đây là vấn đề mấu chốt và cốt lõi của tất cả các diễn đàn logistics.

Chính phủ kỳ vọng vào sự hiến kế, góp ý cho Chính phủ, các địa phương, bộ ngành, cần phải làm gì để không chỉ phát triển thị trường logisytics trong nước mà còn vươn ra quốc tế.

Với chủ đề của diễn đàn là logistics kết nối các vùng tăng trưởng kinh tế, Phó thủ tướng khẳng định chủ trương của Đảng là tăng cường liên kết vùng. Nội hàm rất đơn giản, Nhà nước với tư cách kiến tạo thì phải hoàn thiện cho được quy hoạch chung, trong đó có logistics, trên cơ sở đó huy động nguồn lực để phát triển. Hai là tạo ra các chuỗi giá trị sản phẩm dịch vụ, vấn đề này Nhà nước không trực tiếp làm được.

Vì thế Phó thủ tướng rất mong diễn đàn hiến kế với Chính phủ, chính quyền địa phương để thực hiện tốt việc này.

Với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp tại Diễn đàn Logistics 2018, theo đánh giá của Phó thủ tướng, đây là tín hiệu đáng mừng. Bởi chính các doanh nghiệp, trong đó có vai trò của các hiệp hội sẽ tạo ra chuỗi các sản phẩm, dịch vụ logistics.

Vấn đề tiếp theo được ông Vương Đình Huệ đặt ra là phát triển ngành logistics thế nào trong điều kiện Chính phủ điện tử, kinh tế số và thương mại điện tử.

Nhấn mạnh yêu cầu không chỉ mở rộng về quy mô mà còn phải hiện đại hoá, với tư cách Chủ tịch Uỷ ban Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, Phó thủ tướng đặt hàng diễn đàn góp ý về cách thức, mô hình để kết nối logistics vào uỷ ban này, trong bối cảnh thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Xem thêm

Nguyên Vũ

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.