|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinaCapital: Ngành logistics, fintech và giải trí có tiềm năng khổng lồ

15:10 | 22/11/2018
Chia sẻ
Trong khi nhiều nhà đầu tư đang dồn tiền vào các lĩnh vực hàng tiêu dùng, internet hoặc y tế, quỹ VinaCapital lại cho rằng tiềm năng của ngành logistics là khổng lồ và có thể tạo ra công ty kì lân tiếp theo của Việt Nam.
vinacapital nganh logistics fintech va giai tri co tiem nang khong lo Chi phí logistics Việt Nam tương đương 16 - 17% GDP

Người sáng lập và CEO của VinaCapital ông Don Lam nói: “Chúng tôi cho rằng ngành logistics có những cơ hội rất lớn và đây là lí do mà hai khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi (Logivan và FastGo) đều thuộc lĩnh vực này. Chi phí logistics của Việt Nam thuộc loại cao nhất trong khu vực, thậm chí là đứng đầu khu vực và các startup nào đặt ra mục tiêu thay đổi hiện trạng này sẽ có cơ hội phát triển tốt”.

VinaCapital cũng cho rằng nhóm doanh nghiệp fintech có khá nhiều tiềm năng do hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện chưa phát triển theo chiều sâu. Các ngân hàng Việt Nam có xu hướng hoạt động theo mô hình truyền thống và chậm bắt nhịp với công nghệ, do vậy nhóm ngành này đang đứng trước cơ hội đột phá và cải tiến rất lớn, ông Don Lam lập luận.

vinacapital nganh logistics fintech va giai tri co tiem nang khong lo
Ông Don Lam. Ảnh: VinaCapital

Trả lời phỏng vấn Deal Street Asia, ông Don Lam nói “Cuối cùng, lĩnh vực giải trí và truyền thông kỹ thuật số cũng có thể sản sinh ra công ty kì lân tiếp theo do lĩnh vực này đang phát triển tốt nhờ thế hệ trẻ ngày càng thông thạo công nghệ và có thu nhập ngày càng cao”.

Startup kì lân đầu tiên của Việt Nam xuất hiện năm 2016 khi công ty internet VNG đạt mốc vốn hóa 1 tỉ USD.

Theo một báo cáo gần đây của Bain & Co, khu vực Đông Nam Á đang bước vào một pha tăng trưởng mới trong đó ít nhất 10 công ty kì lân mới có thể xuất hiện trước năm 2024. Thêm vào đó, Indonesia và Vietnam được bình chọn là những thị trường sôi động nhất khu vực Đông Nam Á không kể Singapore.

Để hỗ trợ hệ sinh thái startup của Việt Nam, tháng 8 năm nay, VinaCapital đã mở một quỹ đầu tư mạo hiểm quy mô 100 triệu USD tập trung vào lĩnh vực công nghệ (quỹ VinaCapital Ventures). Quỹ này sẽ đầu tư từ 2 đến 10 triệu USD vào mỗi startup với thời gian góp vốn không giới hạn.

Theo lời ông Lam, sở dĩ quỹ này chọn một hướng đi phi truyền thống khi không có thời gian đầu tư xác định sẵn là bởi VinaCapital hiểu rằng một số khoản đầu tư cần thời gian để biến tiềm năng thành hiện thực.

Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào những doanh nghiệp Việt Nam với dòng doanh thu có thể chứng minh được, đặc biệt là với những mô hình có thể mở rộng quy mô ra các nước trong khu vực thậm chí là trên toàn cầu.

Ông Lam nói: “VinaCapital Ventures mới được thành lập 4 tháng trước đây nhưng chúng tôi đã công bố hai khoản đầu tư và đã kí kết thỏa thuận điều khoản với ba công ty khác, nhiều công ty khác nữa đang được chúng tôi xem xét. Thị trường này hiện đang rất sôi động với khá nhiều giao dịch. Tôi cũng muốn nói thêm rằng khi chúng tôi thành lập quỹ DFJV hồi năm 2007, giá trị đầu tư trung bình chưa tới 1 triệu USD, hiện giá trị đầu tư trung bình mỗi thương vụ là từ 3 đến 5 triệu USD, và nhiều khả năng sẽ có một số thương vụ với giá trị đầu tư trên 20 triệu USD”.

VinaCapital là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm thành lập sớm nhất tại Việt Nam, đầu tư thông qua quỹ DFJV. Thành lập năm 2003, VinaCapital hiện đang quản lí khối tài sản trị giá 1,8 tỉ USD ở các thị trường vốn, vốn tư nhân (private equity), bất động sản, vốn mạo hiểm và chứng khoán thu nhập cố định (trái phiếu, …)

Xem thêm

Y Vân