|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Phó Thủ tướng chỉ đạo tái cấu trúc thị trường chứng khoán, đẩy mạnh thoái vốn và cổ phần hóa

11:01 | 21/08/2018
Chia sẻ
Sáng nay 21/8 tại Hà Nội đang diễn ra Diễn đàn chuyên đề Vốn – Tài chính trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (Vietnam Economic Forum - ViEF). Sự kiện có sự tham gia của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đại diện nhiều bộ, ban, ngành và doanh nghiệp.
pho thu tuong chi dao tai cau truc thi truong chung khoan day manh thoai von va co phan hoa Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh thoái vốn, cổ phần hóa nửa cuối năm 2018

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đang quan tâm đến 3 vấn đề lớn liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp và củng cố môi trường đầu tư. Đó là:

Thứ nhất, Chính phủ coi ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang biến động trong khi quy mô kinh tế Việt Nam còn nhỏ.

Chính phủ luôn tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, cho các thành phần kinh tế có dư địa phát triển. Trong năm nay, Chính phủ dự kiến cắt giảm thực chất 56% điều kiện kinh doanh, cắt giảm ít nhất 50% điều kiện kiểm tra chuyên ngành, tuy nhiên đến nay điểm lại mới thực hiện được khoảng 20%.

Một nhiệm vụ quan trọng khác theo Phó Thủ tướng là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn thể chế phát triển cá loại thị trường trong đó quan trọng là thị trường vốn và tài chính.

Cần đánh giá chủ thể tham gia thị trường sức khỏe hiện nay bao gồm cả tổ chủ thể trong nước và ngoài nước, tổ chức cũng như cá nhân. Đặc biệt, tình trạng vốn mỏng của các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng cũng là vấn đề đáng băn khoăn. Theo số liệu đến đầu 2017, có đến 53% doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam không có lợi nhuận. Tuy con số này đã cải thiện nhiều so với giai đoạn 2012 – 2012 khi chỉ có 30% số doanh nghiệp có lợi nhuận.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt câu hỏi, vì sao hoạt động kinh doanh lại kém khả quan như vậy. Phải chăng do tình trạng vốn mỏng gây ra, nhiều doanh nghiệp hoạt động vốn vay ngân hàng, do đó chi phí tài chính rất cao, công thêm các chi phí khác. Kể các ngân hàng, nhiều ngân hàng vốn chủ sở hữu rất hạn chế. Giải pháp khắc phục tình trạng vốn mỏng là gì?

Sắp tới Chính phủ sẽ sửa đổi thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng việc kiểm soát chi phí tài chính hiện không có giải pháp. Phó Thủ tướng đặt vấn đề các doanh nghiệp, thành phần kinh tế hoạt động trên cơ cở nợ như nào? Thị trường phái sinh, vốn đầu tư thực sự của nhà đầu tư vận hành như thế nào?

pho thu tuong chi dao tai cau truc thi truong chung khoan day manh thoai von va co phan hoa
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VnExpress.

Thứ hai, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục đánh giá thị trường vốn hiện nay xem tình trạng cơ cấu của thị trường mất cân đối chỗ nào, thị trường tín dụng hay thị trường vốn. Nhiều tổ chức tín dụng chủ yếu là dựa trên nền tảng hoạt động tín dụng, tỷ trọng nguồn thu từ các dịch vụ gia tăng còn thấp

Phó Thủ tướng nói "Gánh nặng huy động vốn phải chăng ngân hàng đang phải gánh quá sức. Mục tiêu đến 2020, tổng vốn hoá trên thị trường chứng khoán là 70% GDP đến nay đã vượt mục tiêu này. Tuy nhiên đến nay vẫn còn sự mất cân đối giữa thị trường vốn và tín dụng ngân hàng, giữa vốn ngắn hạn và thị trung dài hạn...

Về thị trường trái phiếu chính phủ, Phó Thủ tướng cho biết, trước đây Kho bạc Nhà nước chỉ phát hành trái phiếu kỳ hạn khoảng 3 năm, nay đã phát hành hạn 10, 20 thậm chí 30 năm. Cơ cấu nhà đầu tư cũng đã có nhiều thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng tham gia của các công ty bảo hiểm, giảm tỷ trọng của các ngân hàng thương mại. Không dừng lại ở kết quả này, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi chúng ta phải làm gì để tái cơ cấu thị trường trái phiếu Chính phủ, để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa tham gia vào thị trường này.

pho thu tuong chi dao tai cau truc thi truong chung khoan day manh thoai von va co phan hoa
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Thứ ba, Phó Thủ tướng mong các diễn giả tại Diễn đàn lần này tham mưu giúp Chính phủ hoàn thiện những thể chế phát triển thị trường chứng khoán, vốn, tài chính. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta phải phát triển thị trường theo hướng hiện đại và quốc tế, đặc biệt là giải pháp cung cấp vốn, các giải pháp cần đẩy mạnh trong công tác cổ phần hoá, thoái vốn, tái cấu trúc thị trường, tăng cường năng lực hấp thu của hệ thống các chủ thể tham gia thị trường [...] nhất là trong tình hình kinh tế có nhiều biến động", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa rất được Chính phủ quan tâm là tái cấu trúc thị trường vốn và tài chính trong điều kiện cách mạng 4.0 - vấn đề Chính phủ rất quan tâm. Sắp tới, Thủ tướng sẽ trực tiếp chủ trì một hội nghị toàn quốc để bàn về vấn đề này.

Ngoài ra, vấn đề thanh tra kiểm tra giám sát hoạt động thị trường, đảm bảo thị trường hoạt động lành mạnh, bền vững, các chủ thể giam gia một cách bình đẳng.

Bên cạnh đó là vấn đề thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường để đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, lành mạnh, bền vững, các chủ thể tham gia một cách bình đẳng, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen và các giải pháp hành chính hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phó Thủ tướng cũng nêu ý kiến Việt Nam cần có phát triển hệ thống dịch vụ kế toán, kiểm toán và định giá, củng cố vai trò của các định chế này thế nào. Chất lượng báo cáo tài chính kiểm toán, nhất là của công ty niêm yết và trách nhiệm của các kiểm toán viên là vấn đề đang được quan tâm hiện nay, không chỉ về khía cạnh đạo đức mà còn về pháp lý.

Thông qua diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, diễn giả về các vấn đề của thị trường trường tài chính, xây dựng phát triển nền kinh tế, cải cách nền kinh tế.

Xem thêm

Bạch Mộc - Y Vân