|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines tiếp tục cấm nhập khẩu thịt heo từ Việt Nam

18:39 | 19/02/2019
Chia sẻ
Chủ nhật (17/2), Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol đăng tải trên trang Facebook rằng ông sẽ kí biên bản ghi nhớ để cấm thịt heo và sản phẩm thịt heo Việt Nam được đưa vào thị trường nội địa quốc gia này vào thứ Hai (18/2).
philippines tiep tuc cam nhap khau thit heo tu viet nam Cục Thú y chính thức thông báo: Dịch tả lợn Châu Phi đã vào Việt Nam

Theo ông Piñol, Giám đốc Cơ quan Quảng lý Động vật Ronnie Domingo đã đề nghị lệnh cấm sau khi các báo cáo cho biết nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) đã phát hiện thịt heo nhập khẩu từ Việt Nam xét nghiệm dương tính với virus bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF).

"Việt Nam là quốc gia mới nhất bị liệt kê vào danh sách không thể xuất khẩu thịt heo và sản phẩm từ heo sang Philippines vì dịch ASF", ông Piñol cho hay.

Trước đó, nhà chức trách Đài Loan phát hiện một chiếc bánh mì sandwich của một hành khách đến từ TP HCM dương tính với dịch ASF. Ngay sau đó, toàn bộ khách đến từ Việt Nam đã bị kiểm tra hành lý xách tay.

Mẫu thịt heo dương tính với ASF được kiểm tra một cách ngẫu nhiên thuộc về một hành khách Đài Loan đáp chuyến bay từ TP HCM đến sân bay Đài Nam ngày 15/2, theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA).

Philippines đã câm nhập khẩu thịt heo có nguồn gốc từ Bỉ, Trung Quốc, Hungary, Latvia, Ba Lan, Romania, Nga và Ukraine.

philippines tiep tuc cam nhap khau thit heo tu viet nam
Ảnh: Darren Langit/Rappler.

Quốc gia không có bệnh dịch liên quan đến heo

Trả lời phỏng vấn từ Rappler, Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất thịt heo Philippines (Pro-Pork), ông Edwin Chen cho biết thịt heo sản xuất từ các trang trại nuôi heo địa phương và hộ chăn nuôi gia đình vẫn rất an toàn.

"Chúng tôi chưa bao giờ có dịch ASF, vì vậy chúng tôi hỗ trợ động thái cấm nhập khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo của chính phủ để ngành chăn nuôi địa phương được an toàn", ông Chen nói.

Ông cũng dự báo nhu cầu đối với thịt heo sẽ không giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, theo ông Chen, với ngành chăn nuôi địa phương sản xuất khoảng 21 triệu con heo mỗi năm, nhu cầu nhập khẩu rất khó xảy ra.

"Nếu buộc phải nhập khẩu, ít nhất mua từ quốc gia không có sự xuất hiện của dịch ASF", ông cho biết.

Đồng thời, Pro-Pork triển khai chiến dịch quốc gia để ủng hộ người chăn nuôi và các nhà sản xuất thịt heo địa phương.

Trong khi đó, trong báo cáo "Gia súc - Gia cầm: Thị trường Thế giới và Thương mại" (Livestock and Poultry: World Markets and Trade), được công bố vào tháng 10/2018, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết nhập khẩu thịt heo của quốc gia Đông Nam Á có thể tăng 11% lên 300.000 tấn trong năm nay để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng.

Chênh lệch giữa nhu cầu và nguồn cung được dự báo tăng 3,2% lên 1,93 triệu tấn, theo USDA.

Cơ quan Mỹ cũng ước tính số lượng heo tại Philippines trong năm 2019 có thể tăng 1,8% lên 1,63 triệu tấn.

Còn báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho thấy, ngành chăn nuôi heo đã ghi nhận sản xuất tăng trong giai đoạn 2016 - 2018. Ba nhà sản xuất thịt heo hàng đầu gồm Central Luzon, Calabarzon, và Northern Mindanao lần lượt ghi nhận tăng trưởng ở 4,41%, 3% và 3,52%.

"Tính đến ngày 1/1/2019, tổng lượng heo trên cả nước đạt 12,71 triệu con", theo PSA, đồng thời lưu ý con số này đã tăng 0,83% so với năm ngoái, đạt 12,6 triệu con.

Tính đến ngày 1/1/2019, dự trữ từ các hộ chăn nuôi gia đình tăng 0,93%, cao hơn mức tăng trưởng 0,33% trong cùng kì năm 2018.

Trong khi đó, trang trại thương mại ghi nhận tăng trưởng 0,66%, so với mức 4,73% một năm trước đó.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.