|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Pha tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể kết thúc vào nửa cuối năm 2019

16:02 | 28/06/2018
Chia sẻ
Nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất và pha tăng trưởng của thị trường chứng khoán có thể sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2019.

Suy thoái của kinh tế Mỹ sắp tới không gây tác động tiêu cực quá mạnh đối với Việt Nam

Theo báo cáo chuyên đề về chu kỳ kinh tế của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), với diễn biến của các chỉ số vĩ mô chính như GDP tiếp tục tăng trưởng, chính sách tiền tệ vẫn đang ở trạng thái nới lỏng, lạm phát đã qua điểm đáy nhưng vẫn duy trì ở mặt bằng thấp; lãi suất ngắn hạn ở mức thấp tương đối, lợi suất trái phiếu Chính phủ đã chạm đáy và bắt đầu đi lên... nhiều khả năng kinh tế Việt Nam đang ở cuối giai đoạn tiền tăng trưởng và bắt đầu giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất (sau Mỹ khoảng một giai đoạn kinh tế).

pha tang truong cua thi truong chung khoan viet nam co the ket thuc vao nua cuoi nam 2019

BVSC cho rằng, nếu pha tăng trưởng của kinh tế Mỹ kết thúc vào nửa cuối năm 2019 thì pha tăng trưởng của Việt Nam có thể sẽ kết thúc muộn hơn một chút (tức khoảng nửa đầu năm 2020). Nhìn lại lần suy thoái kinh tế gần nhất là năm 2008 thì kinh tế Mỹ bắt đầu bước vào pha suy thoái vào quý I/2018 thì kinh tế Việt Nam cũng ngày lập tức bị ảnh hưởng với việc tăng trưởng GDP lũy kế suy giảm ngay sau Mỹ 1 quý (tức quý II/2018).

Kinh tế Mỹ lập đáy vào quý II/2009 thì GDP của Việt Nam cũng có có mức tăng trưởng lũy kế đạt mức đáy vào quý II/2019. Như vậy có thể thấy, trong cuộc suy thoái gần nhất của kinh tế Mỹ, kinh tế Việt Nam gần như bị ảnh hưởng tức thời và có độ trễ so với kinh tế Mỹ không quá lớn (một quý). Tuy vậy, khác với cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, BVSC cho rằng pha suy thoái của kinh tế Mỹ sắp tới nhiều khả năng sẽ không gây tác động tiêu cực mạnh tới Việt Nam như năm 2008.

Ngay cả rủi ro chu kỳ suy giảm kinh tế 10 năm đối với Việt Nam trong hiện tại cũng không lớn bằng các năm 1979, 1989, 1999 và 2009. Lý do là nền tảng kinh tế vĩ mô Việt Nam hiện tốt hơn khá nhiều các giai đoạn trước (đặc biệt là lần suy giảm gần nhất 2008-2009) với lạm phát được kiểm soát tốt, cán cân thương mại xuất siêu, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư, dự trữ ngoại hối tăng mạnh… Những điểm cộng này sẽ giúp Việt Nam chống đỡ tốt hơn với sự đảo chiều của dòng vốn ngoại so với cuộc suy thoái năm 2008.

Pha tăng trưởng của thị trường chứng khoán sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2019

Tham chiếu sang thị trường chứng khoán với đặc tính đi trước chu kỳ kinh tế thì nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất và pha tăng trưởng của thị trường chứng khoán có thể sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2019. Ở giai đoạn tăng trưởng đạt đỉnh hiện tại thì các ngành như vật liệu cơ bản, năng lượng, hàng tiêu dùng nên được ưu tiên đầu tư.

pha tang truong cua thi truong chung khoan viet nam co the ket thuc vao nua cuoi nam 2019

Cụ thể, khi xem xét diễn biến chỉ số MSCI Emerging market Index từ đầu năm 2016 (thời điểm chỉ số này bắt đầu tăng trưởng mạnh) đến nay thì trong khi chỉ số MSCI chung tăng trưởng 43%, các ngành tăng trưởng mạnh nhất lần lượt là công nghệ (89%), công nghiệp (42%), tài chính (35%) (phù hợp với pha tăng tăng trưởng trong chu kỳ kinh tế). Trong khi đó, các ngành có mức tăng trưởng ít hơn chỉ số chung là y tế (26%), vận tải (19%), dịch vụ tiện ích (11%).

Xem thêm

Minh Anh