|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

OPEC cảnh báo Trump nếu ngừng nhập khẩu dầu

22:47 | 16/11/2016
Chia sẻ
Thành viên chủ chốt nhóm OPEC đã cảnh báo các hậu quả có thể xảy ra nếu Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chọn cách ngừng nhập khẩu dầu từ Saudi.
Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, Trump từng cam kết sẽ khiến ngành năng lượng Mỹ trở nên độc lập khỏi "kẻ thù của chúng ta và các liên minh dầu lửa", đồng thời tạo ra "một khối năng lượng Mỹ độc lập và hoàn chỉnh".

Theo Saudi Arabia, Trump đang ám chỉ đến Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do mình dẫn đầu.

Trước phát ngôn này, người Saudi cho rằng Trump nên thận trọng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. "Tôi nghĩ Trump sẽ sớm nhận ra lợi ích của việc nhập khẩu dầu ngành năng lượng cũng đang tư vấn cho ông ta rằng ngăn chặn thương mại đối với bất cứ sản phẩm nào đều không lành mạnh", Bộ trưởng năng lượng Saudi, ông Khalid Al-Falih nói với tờ Financial Times.

Là thành viên dẫn đầu khối OPEC, Saudi Arabia hiện là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất của khu vực Trung Đông vào Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết dầu tại Mỹ được sản xuất ở trong nước hoặc nhập khẩu từ Canada. Dầu Saudi chỉ chiếm 11% thị phần dầu nhập khẩu, trong khi Canada chiếm 40%. Còn toàn khối OPEC chiếm 31% thị phần nhập khẩu dầu của Mỹ.

Số liệu của cơ quan năng lượng Mỹ EIA cho biết năm 2015, nước này nhập khẩu khoảng 9,4 triệu thùng dầu mỗi ngày từ 88 quốc gia gia. Lượng tiêu thụ các sản phẩm xăng là 7,088 tỷ thùng, tương đương 19.4 triệu thùng mỗi ngày.

Vân Vũ