|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài: Cuối năm 2017 sẽ có câu trả lời lợi nhuận cho Bách Hóa Xanh

17:37 | 08/11/2016
Chia sẻ
Theo ông Tài, tháng 12/2017 sẽ là thời điểm trả lời mô hình Bách hóa xanh có tạo ra lợi nhuận hay không. Sau đó, từ năm 2018 trở đi, công ty sẽ bước vào giai đoạn mở rộng, triển khai cụm kinh doanh trên nhiều tỉnh thành. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ – Mã: MWG) vừa tổ chức Hội thảo Nhà đầu tư sau khi công bố kết quả kinh doanh quý III/2016.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết hiện tại, MWG có 2 kênh đầu tư chính trên thị trường Việt Nam bao gồm hệ thống cửa hàng TGDĐ và Điện máy xanh. Trong thời gian tới, công ty kì vọng tăng trưởng mạnh hơn siêu thị mini Bách hóa xanh và Đại siêu thị online VUIVUI.com.

Trong đó, Bách hóa XANH sẽ triển khai 3 giai đoạn. Đầu tiên là thử nghiệm mô hình cửa hàng bằng việc mở 20 siêu thị thu nhỏ với kích thước 100m2 – 200m2 trên khu vực quận Bình Tân. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ/cửa hàng/tháng. Giai đoạn này dự kiến sẽ kết thúc trước tháng 12/2016. Nguồn cung chủ yếu của mô hình trên từ các nhà bán sỉ và nhà phân phối nhỏ, bỏ qua các khâu trung gian và tập trung khối lượng lớn.

Sau khi xây dựng mô hình, công ty sẽ xây dựng 1 cụm kinh doanh ở TP HCM, đánh giá lãi gộp, chi phí của mô hình với số lượng 80 cửa hàng và mua hàng từ nhà sản xuất. Theo ông Tài, tháng 12/2017 sẽ là thời điểm trả lời mô hình Bách hóa xanh có tạo ra lợi nhuận hay không. Sau đó, từ năm 2018 trở đi, công ty sẽ bước vào giai đoạn mở rộng, triển khai cụm kinh doanh trên nhiều tỉnh thành.

Ông Tài khẳng định chắc chắn mô hình Bách hóa xanh sẽ là nơi bán các sản phẩm an toàn trong vài ba năm tới và sẽ là hướng kinh doanh chính của công ty trong tương lai.

Ngoài ra, ông Tài nói công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh thành lập TGDĐ ở Campuchia. So với các nước trong khu vực, ông Tài đánh giá Campuchia hiện tại đang có môi trường rất cởi mở với nhà đầu tư nước ngoài khi cho phép đầu tư tới 100%. Trong khi đó Lào yêu cầu chặt chẽ về diện tích cửa hàng và số vốn đầu tư, còn ở Myanmar không cho phép đầu tư nước ngoài 100% cho ngành bán lẻ.

Theo ông Tài, thị trường Campuchia có hàng lậu và hàng chính ngạch đang bị trộn lẫn và khách hàng khó tìm kiếm được sản phẩm uy tín, khá giống với thị trường Việt Nam cách đây hơn 10 năm. Vì thế đây là cơ hội để TGDĐ dấn thân và tạm mở trước 10 cửa hàng thử nghiệm.

Chủ tịch TGDĐ dự kiến đến cuối năm nay, doanh thu của MWG vượt 40.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất nhì Việt Nam; lợi nhuận năm 2016 đạt khoảng 1.500 – 1.600 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tài, MWG đang chiếm 38% thị phần điện thoại di động, các chuỗi khác cũng chiếm khoản 38%, cửa hang nhỏ lẻ khoảng 24%. Trong cơ cấu kinh doanh, Điện máy xanh 14% - 16%, chuỗi khác 46%, nhỏ lẻ 40%.

Nam Đức