Ông lớn TMĐT Trung Quốc đạt doanh số kỷ lục bất chấp lễ Độc thân ảm đạm
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã đạt được doanh số 311,4 tỷ nhân dân tệ, tương đương 48,6 tỷ USD trên các nền tảng của mình tính đến 14h chiều ngày 11/11 (giờ Bắc Kinh) trong sự kiện mua sắm lớn nhất năm, ngày Độc thân. Đặc biệt, con số này đã phá vỡ kỷ lục mà JD.con thiết lập vào năm ngoái.
Theo CNBC, con số JD.com thông báo được gọi là khối lượng giao dịch, có nghĩa đây là số tiền được giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử của công ty và không trực tiếp chuyển thành doanh thu cho công ty, nó cũng chưa tính đến các mặt hàng bị trả lại.
Tuy nhiên, CNBC đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng năm nay vẫn ở mức cao, trái ngược với không khí ảm đạm như dự đoán. Năm ngoái, tổng khối lượng giao dịch của JD đạt 271,5 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù, JD.com liên tiếp ghi nhận tín hiệu tích cực thì đối thủ Alibaba vẫn chưa công bố bất kỳ số liệu nào về giao dịch trên các nền tảng của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC được ghi lại trước Ngày Độc thân, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh bán lẻ của JD nói rằng "nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng tăng lên".
Lễ Độc thân năm nay diễn ra trong bối cảnh các công ty thương mại điện tử đang đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng, nền kinh tế chậm lại và bị Bắc Kinh siết chặt kiểm soát.
Hồi đầu năm, Alibaba chịu mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì vi phạm quy tắc độc quyền. Giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn bị thổi bay hơn 300 tỷ USD. Những cái tên lớn khác như JD.com, Tencent, Pinduoduo, Meituan cũng chịu sự quản lý gắt gao từ phía chính quyền.
Ở một diễn biến khác trong dịp 11/11, công ty thương mại điện tử Đông Nam Á, Zalora dự đoán doanh thu sẽ đạt kỷ lục trong ngày Độc thân năm nay khi nền kinh tế đang mở cửa trở lại cùng với việc ứng dụng công nghệ đang ngày càng được gia tăng trong khu vực.
Phát biểu với CNBC khi sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới bắt đầu, Gunjan Soni, CEO Tập đoàn Zalora cho biết bà mong đợi hiệu suất của ngày Độc thân năm nay sẽ vượt xa năm ngoái. "Chúng tôi đang cảm thấy rất nhiều sự phấn khích và tôi kỳ vọng công ty sẽ phá được một vài kỷ lục," bà Soni nói với CNBC.
Nhà bán lẻ thời trang cho biết họ hy vọng các danh mục như thể thao, chăm sóc sắc đẹp và trẻ em sẽ tiếp tục mang lại dấu hiệu khả quan trong năm nay. "Tin tốt là cuối cùng chúng tôi cũng bắt đầu thấy nhu cầu về quần áo và trang phục dành cho dịp lễ của phụ nữ đang dần phục hồi và chúng tôi kỳ vọng sự gia tăng đột biến sẽ xảy ra, đặc biệt là đối với những trang phục liên quan đến kỳ nghỉ," bà Soni nói.
Ngày Độc thân xuất phát từ Trung Quốc và diễn ra vào ngày 11/11. Đây là một sự kiện mua sắm trực tuyến tương tự những dịp mua sắm lớn trong năm như Black Friday và Cyber Monday. Năm 2009, Alibaba của tỷ phú Jack Ma là đơn vị đầu tiên nảy ra ý tưởng tổ chức lễ Độc thân và hiện ngày lễ mua sắm này đã phổ biến khắp châu Á.