Doanh nghiệp

'Ông lớn' bia Miền Bắc lỗ nặng

09:48 | 02/05/2020

Chia sẻ

Ảnh: Habeco

Nắm thị phần bia số ba tại Việt Nam, nhưng trong quí I Habeco báo lỗ ròng tới 98 tỉ đồng, quí lỗ đầu tiên sau hơn chục năm.

Báo cáo tài chính hợp nhất quí I/2020 của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) cho thấy kết quả kinh doanh đáng thất vọng của một trong những doanh nghiệp bia thị phần lớn nhất Bắc Trung Bộ. 

Doanh thu thuần 774 tỉ đồng, giảm 51% so với cùng kì; lợi nhuận gộp 148 tỉ đồng, giảm 56%. Trong khi đó, chi phí vận hành không biến động đáng kể: chi phí bán hàng 185 tỉ đồng, giảm nhẹ 3%; chi phí quản lí doanh nghiệp 81 tỉ đồng, tăng 4%. 

Kết quả, Habeco lỗ thuần gần 96 tỉ đồng, chênh lệch giảm 193 tỉ đồng so với cùng kì. Lỗ sau thuế hơn 98 tỉ đồng, trong khi quí I/2019 lãi 64 tỉ đồng. Riêng phần lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ 72 tỉ đồng. 

Đây là lần đầu tiên sau hơn chục năm, Habeco công bố kết quả kinh doanh quí lỗ. Nguyên nhân đến từ ảnh hưởng kép của Nghị định 100 cấm lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia và đại dịch COVID-19. 

'Ông lớn' bia Miền Bắc lỗ nặng - Ảnh 1.

Nguồn: ĐA, BCTC

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm hơn 1.000 tỉ đồng; ở chiều ngược lại Habeco tăng cường việc thu hồi các khoản cho vay, cũng như bán lại các công cụ nợ của đơn vị khác. Lưu chuyển tiền thuần trong kì âm 870 tỉ đồng, làm lượng tiền và tương đương tiền giảm mạnh xuống còn 427 tỉ đồng. 

Tổng tài sản hợp nhất của Habeco tại thời điểm 31/3/2020 giảm 12% về mức 6.828 tỉ đồng; trong đó biến động mạnh nhất chính ở tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn, tổng còn 1.817 tỉ đồng chiếm 27% tổng tài sản. Trong khi đó, hàng tồn kho tăng 17,5% lên 751 tỉ đồng, chủ yếu do tăng thành phẩm, hàng hóa. 

Nợ phải trả giảm gần 850 tỉ đồng so với đầu năm, trong đó giảm mạnh ở phải trả người bán ngắn hạn và các khoản phải nộp Nhà nước. 

Trong những năm gần đây, Habeco vấp phải sức cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ chính như Heineken, Sabeco và các thương hiệu của AB InBev... Biểu tượng ngành bia Bắc Bộ mất dần thị phần, ngay cả trên chính sân nhà. Kết quả doanh thu, lợi nhuận đi theo hình parabol. 

Năm ngoái, Habeco thiết kế lại thương hiệu và đẩy mạnh các chiến dịch cho ra mắt hai dòng bia mới, tuy vậy hiệu quả đem về sẽ cần thêm thời gian để có thể kiểm chứng.

Các doanh nghiệp ngành bia có lẽ đen đủi chỉ xếp sau ngành du lịch và hàng không trong năm nay. Trước đó, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) cũng công bố doanh thu giảm 47% chỉ còn hơn 4.900 tỉ đồng. Lợi nhuận ròng giảm 44% còn 717 tỉ đồng bất chấp các biện pháp tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu quả. 

Các doanh nghiệp bia là công ty con của Habeco và Sabeco đều công bố kết quả kinh doanh giảm sút nhiều chục phần trăm cùng với đó nhiều công ty cũng phải chịu cảnh thua lỗ.

Đông A