Ông chủ Shopee tiếp tục lỗ lớn, doanh thu tăng chậm nhất 4 năm, giá cổ phiếu rớt 69% kể từ đầu năm
Doanh thu mảng game của Sea tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng trong quý I để bù đắp cho sự chậm lại ở các mảng kinh doanh khác trong bối cảnh các hoạt động online của người dùng giảm sút khi đại dịch COVID-19 dần lùi lại phía sau, theo Bloomberg.
Cụ thể, mảng game của Sea ghi nhận doanh thu 1,14 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, vượt xa so với dự phóng mức 930 triệu USD của giới phân tích. Dù vậy, mảng kinh doanh thương mại điện tử của Sea lại cho thấy những dấu hiệu không mấy tích cực.
Người dùng TMĐT mà Sea có được trong giai đoạn đóng cửa vì COVID-19 đang cắt giảm mua sắm trực tuyến trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu u ám do một số nguyên nhân như xung đột Ukraine hay lãi suất tăng.
Sea điều chỉnh triển vọng doanh thu năm cho mảng TMĐT xuống còn từ 8,5 - 9,1 tỷ USD, giảm xuống từ mốc 8,9 - 9,1 tỷ USD trước đó. Sea đồng thời ghi nhận lỗ tăng lên trong 3 tháng đầu năm do chi phí hoạt động tăng mạnh.
Theo thông tin từ Bloomberg, doanh thu 3 tháng đầu năm của Shopee tăng 64% lên mốc 1,5 tỷ USD, thấp hơn so với con số dự đoán là 1,7 tỷ USD.
Doanh thu từ mảng game (Garena) của Sea trong khi đó tăng 45%. Trước đó, vào hồi tháng 3, Sea cho biết nó kỳ vọng Garena sẽ ghi nhận doanh thu dao động trong khoảng từ 2,9 tỷ USD đến 3,1 tỷ USD trong năm 2022, đồng nghĩa với việc đây có thể là lần đầu tiên Garena ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đi xuống trong lịch sử hoạt động.
Về phần mình, Sea đang lên kế hoạch mở rộng các thể loại game trong danh mục sản phẩm của mình. Moonlight Blade, một trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG), đang được lên kế hoạch trình làng tại Thái Lan trong một vài tháng tới sau khi đi vào hoạt động ở Đài Loan trong năm 2021, theo ông Forrest Li, CEO Sea. Bên cạnh đó, Sea cũng đang tìm kiếm cơ hội từ các hoạt động hợp tác xuất bản game hoặc đầu tư vào các studio game.
Cuối cùng, doanh thu từ SeaMoney, mảng kinh doanh dịch vụ tài chính của Sea, tăng gấp hơn 4 lần lên mức 236 triệu USD.
Tổng cộng, lỗ ròng của Sea trong quý I ghi nhận ở mức 579,8 triệu USD, tăng so với mức 422,7 triệu USD một năm trước đó. Doanh thu công ty tăng 64% lên mức 2,9 tỷ USD, mức tăng chậm nhất trong hơn 4 năm qua của công ty này.
Cùng thời điểm, chi phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển tăng 141% lên mốc 340,4 triệu USD, phần lớn do chi phí nhân sự tăng và chi phí đầu tư vào công nghệ. Chi phí cho hoạt động bán hàng và marketing tăng 39% lên mức 17,4 tỷ USD.
Giá trị giao dịch hàng hoá (GMV) trên Shopee tăng 39% trogn quý I để đạt mức 17,4 tỷ USD, trong khi đó tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử của Sea tăng 49% lên mốc 5,1 tỷ USD.
Giá cổ phiếu của Sea tăng hơn 10% trong phiên giao dịch sớm sau khi các thông tin nói trên được phát đi. Giá cổ phiếu của Sea thực tế đã giảm tới 69% từ đầu năm cho tới hôm 16/5.