|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ SHEIN quyết tâm đưa doanh nghiệp niêm yết tại Mỹ, sẵn sàng đổi quốc tịch nếu cần

07:47 | 26/01/2022
Chia sẻ
SHEIN từng muốn IPO tại Mỹ từ 2 năm trước song tạm hoãn kế hoạch vì những điều kiện bất lợi trên thị trường.

Nhà bán lẻ thời trang Trung Quốc SHEIN đang tái khởi động kế hoạch niêm yết tại New York, Mỹ trong năm nay. 2 nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng người sáng lập SHEIN thậm chí cân nhắc đổi quốc tịch để tránh các quy định ngặt nghèo để thực hiện niêm yết tại nước ngoài của Trung Quốc.

Cơn sốt thời trang online SHEIN muốn niêm yết tại Mỹ - Ảnh 1.

SHEIN hiện là một trong những sàn TMĐT có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. (Ảnh: Reuters).

Nếu được IPO của SHEIN được thực hiện, đây sẽ là đợt IPO lớn đầu tiên của một công ty Trung Quốc được thực hiện tại Mỹ kể từ khi các cơ quan điều hành của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới thắt chặt quản lý niêm yết tại nước ngoài hồi tháng 7 năm ngoái.

SHEIN, được thành lập bởi một doanh nhân Trung Quốc có tên Chris Xu vài năm 2009, lần đầu chuẩn bị cho kế hoạch IPO ở Mỹ từ hai năm trước. Tuy nhiên, kế hoạch sau đó bị dừng lại một phần do các yếu tố bất định trên thị trường đến từ căng thẳng quan hệ thương mại Mỹ - Trung, nguồn tin chia sẻ,

SHEIN hiện là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử thời trang hướng đến đối tượng người tiêu dùng quốc tế lớn nhất thế giới. Mỹ là thị trường lớn nhất của SHEIN, theo Reuters.

Nguồn tin tiết lộ ông Xu có thể sẽ đổi quốc tịch Singapore một phần để tránh các quy định mới và khó hơn khi niêm yết ở nước ngoài. Việc thay đổi quốc tịch, nếu thành công, sẽ giúp quá trình IPO thuận lợi hơn.

Về phần mình, SHEIN khẳng định cả ông Xu và các lãnh đạo cấp cao khác của SHEIN đều chưa nộp hồ sơ xin quốc tịch Singapore. Tuy nhiên, người phát ngôn của SHEIN từ chối chia sẻ chi tiết

Các quy định mới do Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc và cơ quan quản lý hoạt động niêm yết tại nước ngoài đang được cơ quan chứng khoán Trung Quốc "chốt" được cho là sẽ khiến quá trình niêm yết tại Mỹ của các công ty nước ngoài phức tạp và mất nhiều thời gian hơn.

Quy định mới sẽ nhắm đến các công ty có phần lớn lãnh đạo cao cấp là người Trung Quốc hoặc đang lưu trú ở Trung Quốc, hoặc hoạt động kinh doanh chính được thực hiện ở Trung Quốc.

Định giá tăng mạnh

SHEIN hiện đang giao hàng tới 150 quốc gia và vùng lãnh thổ từ mạng lưới kho hàng trên toàn cầu của mình, dẫn thông tin từ website hãng này.

SHEIN ghi nhận doanh thu khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) trong năm 2021. Một nguồn tin thân cận với vấn đề nói rằng sàn TMĐT này được hưởng lợi từ xu hướng chuyển sang tiêu dùng trực tuyến của khách hàng giữa đại dịch. Vào đầu năm 2021, định giá của SHEIN dao động trong khoảng 50 tỷ USD. Theo đó, định giá trong năm ngoái của SHEIN gần như tăng gấp đôi.

Hồi tháng 8/2020, SHEIN có định giá 15 tỷ USD ở vòng gọi vốn gần nhất, theo CB Insights. Startup này đã từng gọi vốn thành công từ Sequoia Capital China, IDG Capital và Tiger Global.

Theo Coresight Research, doanh số ước tính của SHEIn trong năm 2020 tăng 250% so với năm trước đó để chạm mốc 10 tỷ USD. Mỗi tuần, SHEIN bổ sung thêm khoảng 2.000 mặt hàng lên website của mình.

Một người phát ngôn của SHEIN cho biết do là công ty tư nhân nên SHEIN từ chối chia sẻ các số liệu về tài chính.

Nguồn tin nói rằng SHEIN đã thuê Bank of America, Goldman Sachs và JPMorgan để chuẩn bị cho kế hoạch IPO.

Nam Khánh