|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ Dh Foods kể về hành động nhỏ giúp doanh nghiệp kiếm được bạn hàng tại Hà Lan và Hàn Quốc

08:23 | 27/11/2021
Chia sẻ
"Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô" có lẽ là câu tục ngữ để miêu tả những cơ hội mà Dh Foods có được từ việc quan tâm tới những giá trị lâu bền.

Mới đây, trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods đã chia sẻ những câu chuyện từ bỏ cái vụn vặt tiểu tiết để đạt được những giá trị vững bền trong tương lai.

CEO Dh Foods cho biết vào năm 2016, lần đầu doanh nghiệp của ông tham gia triển lãm Vietfood và khi đó ai cũng gặp nhiều bỡ ngỡ. "Theo thói quen cũ của các công ty Việt Nam, Dh foods có thử mẫu và bán sản phẩm tại gian hàng. Khách hàng mua khá đông và quay kín gian hàng , các Dh girls (nhân viên tiếp thị) rất vui còn mình có chút lo lắng", ông Dũng viết.

Trong buổi triển lãm ấy, ông Dũng quan sát thấy một đôi nam nữ trẻ dừng lại trước gian hàng của công ty. Tuy nhiên, khi đó gian hàng quá đông khách nên cặp đôi đã có ý định bỏ qua. 

Nhìn thấy tình huống như vậy, ông Dũng liền nhờ quản lý quầy đến hỏi thăm và biết được họ là đại diện thu mua của một trong những nhà nhập khẩu hàng châu Á lớn nhất Hà Lan, theo CEO Nguyễn Trung Dũng chia sẻ.

Ông chủ vựa muối Tây Ninh chia sẻ bài học kinh doanh, từ bỏ lợi ích vụn vặt để mang tới cơ hội cho tương lai lâu dài - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods tại các buổi triển lãm của thương hiệu muối tôm chấm hoa quả Tây Ninh. (Ảnh: NVCC).

Khi đó, cặp đôi có nói rằng họ sẽ quay lại khi vắng khách. "Lúc đó nếu ko ra kịp thời thì chắc họ đi mất và sẽ không bao giờ quay lại nữa", ông Dũng cho biết. Cuối buổi triển lãm, hai vị khách đó quay lại để trải nghiệm sản phẩm muối tôm Tây Ninh chấm hoa quả và họ bày tỏ sự thích thú với sản phẩm.

Tuy vậy, khi được Dh Foods đề nghị gửi hàng mẫu thì đại diện nhà phân phối Hà Lan lại từ chối vì hành lý đã quá số cân nặng cho phép. Nguyên nhân là bởi hai người đã gom nhiều hàng mẫu trong buổi triển lãm.

"Phía Dh Foods đề nghị họ cần bao nhiêu mẫu, bên mình sẽ gửi cho họ miễn phí tới Hà Lan", CEO Dh Foods nhớ lại. Và từ quyết định tưởng như rất nhỏ như vậy đã giúp Dh Foods có một đối tác mới ở Hà Lan, chỉ một năm sau đó, lô hàng đầu tiên của công ty đã đến với xứ sở hoa Tulip.

"Ban đầu là lô nhỏ vài chục triệu đồng, dần dần đơn hàng tăng lên và từ năm kia (2018) đã đi nguyên công (container). Trong hai năm dịch khách vẫn đặt đều", CEO Dh Foods chia sẻ. Ông Dũng cho biết Dh Foods sau đó cũng đã dừng hẳn việc bán hàng trong triển lãm, tập trung đón tiếp khách hàng lớn và điều này đã mang về cho doanh nghiệp nhiều hợp đồng với các đối tác ở những triển lãm sau.

Đây không phải lần đầu CEO Dh Foods chia sẻ về kinh nghiệm xử lý khéo léo giúp mang lại những đối tác nước ngoài mới cho thương hiệu muối tôm chấm hoa quả Tây Ninh này. Năm 2019, cũng tại triển lãm VietFood, ngay cạnh gian hàng của Dh Foods là một công ty xuất khẩu hoa quả Hàn Quốc.

Đơn vị đến từ xứ sở Kim Chi do lần đầu đến Việt Nam làm triển lãm nên chưa thuê được PG vì thế họ phải làm hết mọi việc tại gian hàng. Theo chia sẻ của ông Dũng, các Dh Girls khi đó đã mang muối chấm sang tặng đơn vị xuất khẩu Hàn Quốc. Bên cạnh đó, nhân sự của Dh Foods cũng nhận lời trông coi gian hàng giúp hai người đến từ Hàn khi họ đi ăn trưa.

Sau đó một tuần, tại hội chợ Food expo ở TP HCM, hai bên lại có cơ hội gặp lại nhau và đại diện bên Hàn ngỏ ý mời các Dh Girls ăn trưa để đáp lễ đã hỗ trợ họ trong sự kiện Vietfood. Tuy nhiên, do nhân sự Dh Foods khá đông nên phía thương hiệu muối chấm Tây Ninh đề nghị thanh toán chi phí và nếu có duyên gặp gỡ tại triển lãm bên Hàn Quốc thì sẽ để nhà xuất khẩu hoa quả kia thanh toán.

Theo ông Dũng, đại diện bên Hàn rất bất ngờ với đề nghị này và để cảm ơn sự tử tế của doanh nghiệp Việt, họ đã mang Muối Tây Ninh về Hàn và giới thiệu với Ban Giám Đốc.

"Một thời gian ngắn sau, phòng kinh doanh nhận được phản hồi từ các bạn Hàn là Ban Giám Đốc công ty đồng ý nhập khẩu Muối Tây Ninh Dh Foods để bán kèm hoa quả tại Hàn. Và bây giờ họ trở thành đối tác phân phối gia vị Dh Foods tại Hàn Quốc, mặc dù ban đầu chọ chỉ muốn xuất khẩu hoa quả qua Việt Nam", ông Dũng chia sẻ.

Trong sự nghiệp kinh doanh, CEO Dh Foods luôn đề cao cơ hội được tìm thấy từ trong những chi tiết rất nhỏ của cuộc sống. Đặc biệt, ông trùm gia vị này đề cao giá trị của sự tử tế, điều mang về cho Dh Foods nhiều bản hợp đồng xuất khẩu giá trị.

Thùy Trang