|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ Chợ Tốt muốn chơi lớn ở mảng mua bán xe cũ tại Đông Nam Á

07:41 | 12/04/2022
Chia sẻ
Với Carousell - đơn vị sở hữu Chợ Tốt, ngành hàng xe có thể là chìa khoá thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong tương lai gần.

Năm 2017, Carousell thử nghiệm Carousell Motors, một ứng dụng độc lập phục vụ nhu cầu mua bán xe hơi đã qua sử dụng ở Singapore. Động thái này được thực hiện từ chính phản hồi của người dùng: Người mua quan tâm muốn nhiều chi tiết hơn các thông tin đơn thuần như ảnh xe, giá và người bán hàng – đây vốn là các thông tin mà Carousell sẽ chia sẻ trên sàn giao dịch chính của mình.

 Tại Việt Nam, Carousell có sự hiện diện thông qua Chợ Tốt. (Ảnh: Carousell Auto).

5 năm sau đó, Carousell Motors được đổi tên thành Carousell Auto. Carousell Auto lúc này cũng không còn là một dự án thử nghiệm tại một thị trường và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với Carousell trong bối cảnh startup Singapore này đang muốn thực hiện IPO.

Với Carousell, đây là thời điểm phù hợp để thâm nhập mạnh mẽ vào mảng mua bán xe đã qua sử dụng vì mảng này sẽ mang lại giá trị đơn hàng lớn hơn so với các mặt hàng khác đã được trao đổi trên Carousell. Tăng trưởng doanh số bán xe, bao gồm xe cũ, trong khu vực Đông Nam Á đang được thúc đẩy bởi số lượng dân số trung lưu tăng lên và sự thay đổi trong cách người Đông Nam Á sử dụng thu nhập nhàn rỗi, ông Nishita Aggarwal, một nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit, chia sẻ.

Cùng thời điểm, động thái mới sẽ đưa Carousell trở thành một đối thủ trực tiếp của các sàn giao dịch xe cũ như Carro hay Carsome. Những đối thủ này đều đã đi trước Carousell khá lâu và có năng lực cạnh tranh tốt.

Dù vậy, kết quả mà Carousell đạt được đến thời điểm hiện tại là khá tích cực. Mảng xe đã qua sử dụng là ngành hàng đóng góp nhiều doanh thu nhất cho Carousell trong năm 2020. Và mặc dù mục tiêu của Carousell vẫn là “thúc đẩy làn sóng sử dụng đồ cũ” ở Đông Nam Á, mảng xe “sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong tương lai gần”, ông Gaurav Bhasin, giám đốc chiến lược của Carousell Group, chia sẻ.

Theo Tech in Asia, quy mô thị trường mảng xe đã qua sử dụng ở Đông Nam Á có thể lên tới 61,1 tỷ USD.

Đánh cược vào mảng mua bán xe cũ

Mô hình kinh doanh của Carousell cần một sự thay đổi, theo Tech in Asia. Mặc dù Carousell hiện đã có mặt ở 8 thị trường, dữ liệu của Data.ai cho thấy Carousell chỉ lọt vào top 5 ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất tại Singapore (thời điểm giữa năm 2021).

Ý tưởng cho mảng kinh doanh xe của Carousell có thể bắt đầu từ năm 2016 khi Carousell thực hiện thường vụ thâu tóm công ty Caarly (Singapore).

Thời điểm đó, Carousell có ngành hàng xe trên nền tảng của mình song Carousell nhìn thấy việc cần tập trung cao độ hơn đối với xe đã qua sử dụng trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm đến các món đồ có giá trị cao hơn. Thời điểm đó, hơn 50% người dùng của Carousell có độ tuổi từ 25 trở lên cùng sức mua tăng lên.

Cùng vào thời điểm này, Carousell cảm thấy lo lắng khi các thông tin về xe đã qua sử dụng chủ yếu đến từ các đại lý, trong khi các ngành hàng còn lại chủ yếu được chia sẻ bởi cá nhân. Điều này có thể phá vỡ tính chất cộng đồng của Carousell.

Đó là lý do vì sao Carousell quyết định tạo ra Carousell Auto trong vai trò một ứng dụng độc lập. Điều này cũng có ý nghĩa của riêng nó. Ví dụ, mảng kinh doanh xe đủ lớn để trở thành một mảng kinh doanh riêng. Carro hay Carsome đã chứng minh được điều này bằng cách hiện diện ở khắp Đông Nam Á.

Tuy nhiên, có lẽ quan trọng hơn, việc Carousell Auto hoạt động độc lập có thể thể hiện rõ nét hơn sự đóng góp của nó vào tổng doanh thu. Sau khi thâu tóm Caarly vào năm 2016, ông Siu Rui Quek, CEO và đồng sáng lập Carousell nói rằng ngành hàng giá trị cao sẽ là chìa khoá thúc đẩy doanh thu chính của Carousell.

Những gì ông tuyên bố hoàn toàn chính xác. Tính đến tháng 4 năm ngoái, mảng kinh doanh xe của Carousell đóng góp một phần ba tổng toanh thu tập toàn.

 

 Tình hình tài chính của Carousell trong vài năm trở lại đây. (Nguồn: Carousell, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Kể từ thời điểm đó, Carousell thực hiện hàng loạt các thương vụ thâu tóm và sáp nhập liên quan đến Carousell Auto. Một động thái quan trọng là sáp nhập 701Search (Telenor) vào năm 2019. Đây là đơn vị vận hành các dịch vụ như Mudah (Malaysia) hay Cho Tot Xe (Việt Nam). Một năm sau đó, Carousell ghi nhận doanh thu 40,6 triệu USD, tăng 3 lần so với một năm trước đó.

Bên cạnh 2 công ty nói trên, Carousell Auto Group còn có mặt ở Philippines, Hong Kong và Singapore. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng bao gồm nền tảng giao dịch OneShift (Singapore) và công ty cho vay Revo Financial (Singapore).

Tăng tốc giữa cạnh tranh mạnh mẽ

Carousell, cùng Mudah và Cho Tot, mang đến “tính thanh khoản khó có thể so sánh được cho các đại lý bán hàng, điều này đồng nghĩa với tốc độ bán hàng nhanh hơn”, ông Bhasin nói. “Kết quả là Carousell trở thành một lựa chọn tự nhiên cho các đại lý để có thể tiếp cận được với khách hàng”, ông chia sẻ thêm.

Dù vậy, các đại lý trong khu vực cũng có nhiều lựa chọn khác nhau, ví dụ như Carro, Carsome, OLX hay SgCarMart. Đó là chưa kể đến các công ty Ấn Độ như Cars2 hay CarDekho cũng đang để ý đến Đông Nam Á.

Một lợi thế khi Carousell bước chân vào mảng xe là tệp khách hàng mà nó đã có sẵn từ chợ giao dịch của mình trước đó. Bên cạnh đó, Carousell Auto cũng không chỉ kinh doanh xe 4 bánh. Các bài đăng trao đổi về xe máy hoặc liên quan đến xe máy cũng chiếm 30% tổng số lượng tin bài của Carousell.

“Nội dung của chúng tôi phản ánh nhu cầu và nguồn cung thị trường”, ông Bhasin nói và khẳng định rằng Việt Nam là thị trường có nhiều thông tin trao đổi về xe mát nhất. Theo chia sẻ của giám đốc chiến lược Carousell, startup này đang đầu tư mạnh để xây dựng khi dữ liệu các mẫu xe nhằm mục đích tạo ra một hệ sống định giá xe.

Đáng chú ý, mảng kinh doanh xe đã qua sử dụng còn có thể “kéo theo” nhiều mảng dịch vụ khác ví dụ như bảo hiểm, cho vay, dịch vụ sau bán và dịch vụ cho thuê.

Thực tế, bên cạnh việc bán xe, Carousell Auto cũng đang cung cấp dịch vụ cho thuê, phụ kiện xe và các sản phẩm khác.

Thách thức của thị trường đồ cũ

Mặc dù thị trường ngày càng đón nhận đồ cũ nhiều hơn, đây vẫn là một mảng kinh doanh khó. Khoảng 68% người dùng tại 8 thị trường mà Carousell khảo sát nói rằng họ quan ngại về vấn đề chất lượng. Khoảng 85% người dùng Philippines có mối quan ngại cụ thể với xe cũ.

Niềm tin là vẫn đề mấu chốt trong việc kinh doanh đồ cũ, ông Bhasin chia sẻ. Ở mảng xe, sự lo lắng của người dùng tăng thêm vì giá trị xe nằm ở các tính năng sau bán.

Carousell sử dụng sự kết hợp giữa nhiều phương pháp trực tuyến và trực tiếp để giúp gia tăng niềm tin, ví dụ như chuyên giá đánh giá xe trực tiếp và kiểm tra thông tin đại lý bán hàng.

Một thách thứ khác trong trải nghiệm khách hàng là logistics. Carousell, hiện đang có mối quan hệ hợp tác với GoGoVan, Lalamove và GrabExpress, cho biết “đang nghiên cứu” lĩnh vực này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.