|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

OECD: Trung Quốc tăng trưởng chậm dần về 6,3% năm 2018

15:01 | 21/03/2017
Chia sẻ
OECD giảm dự báo tăng trưởng Trung Quốc đồng thời cảnh báo về quả bóng nợ của khối doanh nghiệp Nhà nước. 
oecd trung quoc tang truong cham dan ve 63 nam 2018
Quang cảnh khu Phố Đông, Thượng Hải về đêm. Ảnh: Reuters

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể đi chậm lại xuống 6,5% trong năm nay và về 6,3% trong năm sau. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục hạ nhiệt bất chấp ngành xuất khẩu đi lên nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi trở lại.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế hai lần một năm công bố sáng nay, OECD cũng cảnh báo về quả bóng nợ doanh nghiệp.

"Trên phương diện rủi ro, chúng tôi tin rằng rủi ro lớn nhất hiện nay là tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nhanh trong hệ thống ngân hàng", Giám đốc quốc gia của OECD tại Trung Quốc nói với Reuters. OECD cho rằng Trung Quốc cần biết được tầm quan trọng của vấn đề này và xử lý thấu đáo.

Hiện nợ doanh nghiệp của Trung Quốc tương đương khoảng 175% GDP, một trong những tỷ lệ cao nhất trong các nền kinh tế mới nổi, đại diện của OECD cho biết. Trong đó, nợ của các doanh nghiệp Nhà nước chiếm 75%.

"Một trong những gợi ý lớn nhất của chúng tôi ra gỡ bỏ ngay các hình thức bảo lãnh ngầm đối với doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức công và các tổ chức chính phủ khác", trưởng bộ phận phụ trách Trung Quốc của cơ quan nghiên cứu Kinh tế OECD nói. Chính những hình thức bảo lãnh này càng khuyến khích các doanh nghiệp Nhà nước, các công ty đầu tư của chính quyền địa phương ngày càng lún trong đống nợ.

Dự đoán tăng trưởng 6,5% trong năm nay của OECD cũng phù hợp với mục tiêu của chính phủ Trung Quốc đặt ra. Trước đó, kinh tế nước này tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, tỷ lệ thấp nhất trong vòng 26 năm.

oecd trung quoc tang truong cham dan ve 63 nam 2018 Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng 6,5%

Theo giới phân tích, việc đặt ra một mục tiêu khiêm tốn sẽ giúp giới làm chính sách Trung Quốc có thêm khoảng trống để xử lý rủi ro và áp dụng các biện pháp cải cách dù phải trải qua "đau đớn". Tuy nhiên, người ta cho rằng chính quyền Trung Quốc cũng sẽ hành động một cách cẩn trọng để không ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Hiện mức tăng trưởng như hiện nay vẫn được xem là cao, nhưng theo OECD, nó sẽ "từ từ giảm xuống khi dân số già đi và nền kinh tế chuyển dịch dần từ đầu tư sang tiêu thụ".

Kim ngạch xuất khẩu được OECD dự báo tăng 3,4% trong năm nay và 3,3% trong năm sau, cao hơn con số 2,3% của năm 2016. Nguyên do là nhu cầu thị trường toàn cầu đang trong xu hướng tăng lên.

Kim ngạch nhập khẩu có thể tăng trưởng 7,7% trong năm nay và 6% trong năm 2018, báo cáo của OECD nhận định. Con số này giảm dần so với 8,6% của năm 2016, do lượng hàng nhập khẩu dùng phục vụ ngành sản xuất để xuất khẩu đi xuống.

Báo cáo không chỉ ra nguy cơ nào về chủ nghĩa bảo hộ từ phía Mỹ, nhưng vẫn lưu ý rằng chủ nghĩa bảo hộ từ một số đối tác thương mại có thể gây ảnh hưởng đến xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy vậy, Trung Quốc có thể khắc phục bằng cách ký hiệp định tự do thương mại vối các đối tác khác.

Vân Vũ