Từ vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô đạt doanh số cao nhất tháng 12/2022, TC Motor với 3.496 xe bán ra trong tháng 1/2023, vượt qua Toyota đạt doanh số 3.023 xe.
Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với những tên tuổi lớn như BYD, Nio, Geely,... Theo các chuyên gia, những công ty này có thể trở thành trụ cột giúp Trung Quốc xuất khẩu khoảng 5,5 triệu xe vào năm 2030.
Theo thống kê từ hãng theo dõi dữ liệu ngành ô tô Hagerty, giá của những chiếc xe được sản xuất từ năm 1990 và được sưu tập nhiều đã tăng trung bình 78% trong ba năm qua.
Tháng 12/2022, doanh số bán hàng của VAMA đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng trước. Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, VAMA có doanh số bán hàng tăng 33% so với năm trước.
Năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến việc sản xuất đủ xe đáp ứng nhu cầu trở nên khó khăn.
Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, xếp trên Volkswagen. Để Volkswagen có thể vượt qua Toyota, các chuyên gia tính toán rằng hãng xe Đức phải ghi nhận doanh số bán xe trong tháng 12 tăng gấp ba lần mức trung bình năm, điều rất khó xảy ra.
Trái với việc nhu cầu giảm đối với các sản phẩm như smartphone hay laptop, nhu cầu về sử dụng chip trong ngành ô tô vẫn đang ở mức cao, nhưng có thể các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cho tới ít nhất là cuối năm 2023.
Theo Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á, doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai khu vực sau 9 tháng đầu năm, chỉ sau Malaysia và cao hơn cả Thái Lan lẫn Indonesia.
Trong khi nhiều lĩnh vực khác đang có xu hướng giảm nhu cầu đối với chất bán dẫn, riêng ngành ô tô vẫn đang gặp khó vì nhu cầu cao mà nguồn cung không đủ đáp ứng, dẫn tới việc nhiều nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng.
Là tâm điểm của gian hàng Honda tại Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2022), Honda Civic Type R (phiên bản thể thao) vừa được ra mắt sáng nay 26/10 sẽ được Honda bán chính thức vào năm sau 2023.
Bên cạnh xu hướng giảm giá của nhiều mẫu xe trong mùa mua sắm cuối năm, một số mẫu xe lại bị tăng giá hoặc cắt giảm bớt phiên bản do nguồn cung linh kiện hạn chế, dự báo phải sang giữa năm 2023 mới ổn định trở lại.
Theo Bộ Tài chính, nếu bãi bỏ việc tính tỷ lệ nội địa hoá vào ngày 1/10 sẽ dẫn đến khoảng trống pháp lý do quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu tại các văn bản khác cũng bị bãi bỏ theo.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.