Ô tô đã qua sử dụng: Thị trường đang ‘lên ngôi’ tại Trung Quốc
Ô tô cũ tăng giá trăm triệu: Lạ lùng, dân buôn xe vẫn lỗ nặng | |
Làn sóng ô tô nhập sắp đổ bộ, xe nội ứng phó ra sao? |
Mua ô tô đã qua sử dụng trở nên quên thuộc tại nhiều nước nhưng mới chỉ nổi lên tại Trung Quốc thời gian gần đây. Tại hầu hết thị trường, tốc độ bán ô tô cũ nhanh hơn nhiều so với ô tô mới, thường với tỷ lệ 2 cũ : 1 mới hoặc hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn: VCG/Getty Images. |
Khoảng 39 triệu ô tô đã qua sử dụng được bán ra tại Mỹ trong năm ngoái, so với chỉ 17 triệu ô tô mới. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc tiêu thụ 29 triệu xe mới nhưng chỉ 12 triệu ô tô cũ.
Đến cuối những năm 2000, chất lượng sản xuất kém hạn chế vòng đời của ô tô Trung Quốc, trong khi người muốn mua ô tô đã qua sử dụng có ít cách để xác minh chủ sở hữu xe và lịch sử tai nạn.
Chính quyền địa phương lại khiến tình hình trở nên tệ hơn. Nhiều địa phương cấm bán ô tô cũ giữa các tỉnh như một cách để hỗ trợ các nhà sản xuất và đại lý ô tô. Trong khi đó, chính quyền trung ương từ lâu luôn ngờ vực hoạt động mua bán ô tô đã qua sử dụng, trong khi khuyến khích bán ô tô mới.
Tuy nhiên, tất cả đang bắt đầu thay đổi. Nhiều ô tô do Trung Quốc sản xuất hiện đã đạt hoặc vượt tiên chuẩn chất lượng toàn cầu và do đó có vòng đời lâu hơn. Chính phủ cũng bắt đầu nới lỏng các hạn chế bán ô tô cũ giữa các tỉnh, trong khi người tiêu dùng vượt qua e ngại với ô tô đã qua sử dụng và nhận thấy chúng có giá cả phải chăng.
Từ sau năm 2010, doanh số ô tô đã qua sử dụng bắt đầu tăng trưởng nhanh hơn doanh số ô tô mới. Năm 2017, doanh số ô tô cũ tăng 19,3% so với 3,2% đối với ô tô mới.
Các chuyên gia dự báo doanh số xe cũ có thể chạm 20 triệu chiếc vào năm 2020 nhưng vẫn mất nhiều năm để đạt tới tỷ lệ doanh số 2 xe cũ : 1 xe mới như ở Mỹ. Nói cách khác, Trung Quốc đang tiến lên trên con đường trở thành thị trường ô tô đã qua sử dụng lớn nhất thế giới.
Các doanh nghiệp đã chú ý đến điều này. Các nhà sản xuất như General Motors đưa ra các chương trình ô tô chứng nhận đã qua sử dụng (certified pre-owned – CPO), trong khi dịch vụ mua bán xe cũ trên Internet đang bùng nổ. Năm ngoái, người Trung Quốc mua 1,3 triệu ô tô cũ trên mạng với các ưu đãi hấp dẫn như hỗ trợ tài chính, so sánh giá trên toàn quốc, kiểm tra xe và lịch sử sử dụng xe.
Nhà đầu tư cũng rất phấn khích. Họ bơm hơn 2,5 tỷ USD vào lĩnh vực này trong năm ngoái. Chỉ trong tháng 6/2017, các nền tảng trực tuyến đã huy động ít nhất 225 triệu USD. Công ty Uxin Ltd. kỳ vọng huy động được 500 triệu USD trong đợt IPO sắp tới và nhiều công ty khởi nghiệp khác sẽ tham gia làn sóng này.
Tất cả đang mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và quan trọng hơn là môi trường. Hoạt động sản xuất chiếm đến 35% phát thải nhà kính trong vòng đời của mỗi chiếc ô tô, đồng nghĩa với việc mua một chiếc ô tô cũ giúp giảm phát thải nhà kính so với mua ô tô mới.
Điều này sẽ có lợi trong ngắn hạn. Dù Trung Quốc đang khuyến khích người dân dùng ô tô điện, nhu cầu sử dụng ô tô chạy xăng sẽ không sớm biến mất. Trong ít nhất 20 năm tới, lượng ô tô sử dụng động cơ đốt trong lưu thông trên đường vẫn cao hơn ô tô sử dụng các loại năng lượng mới. Ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng hiện là một cách hiệu quả để hạn chế tác động môi trường.